Tin mới

Lấy máy tính của người yêu để xóa “ảnh nóng” phạm tội gì?

Thứ tư, 27/05/2015, 10:18 (GMT+7)

 

Trang “lập mưu” lấy trộm máy tính của gã người yêu để xóa những đoạn hình ảnh nóng. Ai ngờ, gã người yêu phát hiện và khẳng định sẽ tố cáo việc này?

Sống trong cảnh lo lắng gần một tháng nay, Huỳnh Thu Trang, 23 tuổi, quê ở Long An, hiện đang trú tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh chưa biết tương lai của mình sẽ như thế nào khi cô vướng phải một vụ việc rất trái khoáy.

Chuyện xảy ra từ việc anh chàng người yêu trước đây có lưu lại cảnh ân ái của hai người, đến khi chia tay gã thanh niên này lại đe dọa nếu không quay lại sẽ tung lên mạng. Sợ những hình ảnh không hay ho bị tung lên mạng. Trang “lập mưu” lấy trộm máy tính của gã người yêu để xóa những đoạn hình ảnh đó. Ai ngờ, gã người yêu phát hiện và khẳng định sẽ tố cáo việc này?

Trộm laptop xóa “ảnh nóng”

Trang vốn là sinh viên của một trường cao đẳng ngành du lịch có quen với anh Trần Phước Hà, 25 tuổi, một anh chàng làm quản lý nhà hàng. Chuyện tình giữa hai người kéo dài trong khoảng thời gian hơn 3 năm suốt từ khi Trang đi học ở Sài Gòn cho đến khi cô ra trường rồi đi làm tại một công ty du lịch. Khi đến với Hà, Trang vô cùng cảm phục chàng thanh niên này bởi sự ga lăng, biết chiều chuộng và nhất là việc luôn suy nghĩ tới chuyện tương lai lâu dài.

Nhưng rồi, khi đi làm, hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều cô nhân viên xinh đẹp, Hà bỗng nhiên lại đổ đốn, thường xuyên quan hệ bất chính.Vì tình cảm đã đến mức rất sâu đậm, Hà và Trang đã cùng dọn về một phòng trọ để sống thử nên nhiều chuyện dù biết nhưng Trang vẫn cho qua miễn sao là không làm tổn hại tới tình cảm của hai người.

Trong khoảng thời gian mặn nồng, Hà đã từng lấy điện thoại quay lại cảnh ái ân của hai người rồi copy vào máy tính để lưu lại. Lúc đó, Hà nói với Trang rằng, mai sau khi lấy nhau rồi những hình ảnh này là kỷ niệm giúp mình nhớ về một thời hai đứa yêu nhau thắm thiết.Lúc đó, vì tin nhau, Trang cũng chẳng có ý kiến gì rồi lại đắm chìm trong hạnh phúc tình yêu.

Rồi đến khi Hà qua lại với một số cô gái khác, Trang đã nhiều lần ngọt nhạt nói rằng nên từ bỏ vì cô đã biết chuyện. Nhưng rồi, Hà vẫn tìm mọi cách giấu giếm để lén lút lăng nhăng bên ngoài. Cực chẳng đã, Trang quyết định chia tay. Cô rất đau lòng vì phải chấm dứt mối tình đã kéo dài tới hơn 3 năm, tưởng chừng như chàng người yêu này sẽ trở thành chồng của mình nhưng tất cả đã tan vỡ.

Khi nói ra lời chia tay, Hà một mực không đồng ý. Anh chàng này tìm mọi cách năn nỉ Trang nên nghĩ lại và hứa sẽ từ bỏ tất cả. Nhưng Trang hiểu rằng, đó chỉ là những lời khua môi, múa mép, nếu có quay lại rồi đâu cũng vào đấy nên cô khẳng định là không bao giờ quay lại. Đến lúc này thì Hà mới trở mặt khi nói rằng, nếu Trang không quay lại sẽ tung tất cả những hình ảnh mặn nồng của hai người trước đây lên mạng…

Nghe lời đe dọa này của Hà, Trang vô cùng lo lắng và nhiều ngày mất ăn, mất ngủ.Trong khoảng thời gian này, Hà vẫn tiếp tục gọi điện ép Trang phải quay về ở cùng mình như trước đây.

Bị Hà dồn đến đường cùng, Trang giả vờ đồng ý quay lại.Rồi trong một buổi tối Hà đón Trang đi chơi, đến nửa đêm hai người trở về khu nhà trọ cũ. Đến tờ mờ sáng, Hà đang ngủ rất say, Trang thức giấc rồi cô lẳng lặng mở máy tính với mục đích sẽ xóa hết những hình ảnh kia. Nhưng trái khoáy là lúc này Hà lại đổi mật khẩu nên cô không sao truy cập được.Không còn cách nào khác, Trang lấy chiếc laptop cho vào túi rồi lẳng lặng ra về. Mang về nhà, cô dùng thiết bị tháo tung chiếc máy ra rồi lấy phần ổ cứng đập nát để hủy toàn bộ tài liệu bên trong rồi để phần xác máy trong nhà mình.

Đến khi thức giấc Hà biết Trang đã lấy đi chiếc máy tính nên đã gọi điện đòi lại.Trang nhận mình đã lấy nhưng khẳng định sẽ không bao giờ trả.Đến lúc này thì Hà khẳng định nếu Trang không trả sẽ mang việc này tố cáo lên cơ quan chức năng để làm cho rõ chuyện.Đứng trước cảnh có thể bị pháp luật truy cứu, Trang vô cùng lo lắng không hiểu mình sẽ bị trừng phạt như thế nào nếu như Hà tố cáo mình.

Luật sư giải đáp

Trước những thắc mắc của Trang, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Văn phòng luật sư Hậu và cộng sự sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng các tình tiết đã phân tích rất rõ: Thứ nhất, xét về hành vi của anh Hà, theo nội dung vụ việc thì anh Hà đã có hành vi nói với chị Trang là nếu không quay lại với anh thì anh Hà sẽ tung những hình ảnh ân ái của hai người lên mạng. Như vậy, trong trường hợp này, anh Hà mới chỉ đe dọa chị Trang mà chưa thực hiện hành vi tung ảnh nóng trên thực tế. Theo quy định của Bộ luật hình sự (BLHS) hiện nay thì hành vi đe dọa tung ảnh ân ái nhằm mục đích buộc chị Trang quay trở lại với Hà không cấu thành tội phạm.

Tuy nhiên, nếu anh Hà thực hiện đúng như lời đe dọa thì hành vi của Hà sẽ cấu thành tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 BLHS và tội truyền bá văn hóa phẩm đồ trụy theo quy định tại Điều 253 BLHS.

Cụ thể: Theo quy định tại Điều 121 BLHS thì người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo quy định tại điều 253 BLHS thì người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồ trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hóa phẩm đồ trụy thuộc một trong các trường hợp: Vật phạm pháp có số lượng lớn; phổ biến cho nhiều người thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.Trường hợp phạm tội gây hâu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Thứ hai, đối với hành vi của chị Trang, theo nội dung vụ việc thì chị Trang vì lo lắng anh Hà sẽ tung những hình ảnh nhạy cảm lên mạng đã lập mưu để lấy trộm laptop của anh Hà có chứa những hình ảnh nhạy cảm này. Ở đây, chị Trang đã thực hiện việc lấy cắp chiếc laptop của anh Hà nên đã cấu thành hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Theo Điều 138 BLHS thì người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính vì hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Với những người có nhân thân tốt, lại phạm tội lần đầu, đã kịp thời khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 46 BLHS vì thế sẽ được hưởng những khoan hồng của pháp luật thì có thể sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Theo Báo Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news