Tin mới

Lễ hội ma Halloween bắt nguồn từ nước nào?

Thứ tư, 26/10/2016, 14:39 (GMT+7)

Halloween bắt nguồn từ nước nào là câu hỏi mà cho đến tận ngày nay vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi. Hãy điểm qua hai quan điềm nhận được sự ủng hộ nhiều nhất về nguồn gốc của lễ hội ma thú vị này.

Halloween bắt nguồn từ nước nào là chủ đề bàn luận của nhiều nhà nghiên cứu phương Tây. Ở bài trước các bạn đã biết đáp án của câu hỏi ngày Halloween có ý nghĩa gì? vậy chúng bắt nguồn từ đâu.

Lễ hội ma Halloween bắt nguồn từ nước nào?

Được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm, Halloween vốn là dịp để tưởng nhớ tới những người đã khuất, những vị Thánh tử vì đạo và những vị tín hữu trung thành. 

Tất cả các quan điểm đều thống nhất rằng đây là lễ hội có liên quan tới Kitô giáo được tôn giáo này khởi xướng trở lại vào thế kỉ 19.

Tuy nhiên, nguồn gốc xa xưa hơn nữa của lễ hội ma thì lại có nhiều ý kiến trái chiều. Mỗi quan điểm đưa ra những chứng cớ về khoa học, lịch sử, văn hoá khác nhau để chứng minh ý kiến của mình là chính xác. 

Lễ hội ma Halloween bắt nguồn từ nước nào?

Quan điểm nhận được sự đồng tình lớn nhất cho câu hỏi Halloween bắt nguồn từ nước nào là lễ hội có nguồn gốc từ dân tộc Celt sống cách đây hơn 2000 năm ở khu vực nước Anh, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc nước Pháp ngày nay. 

Lễ này được tổ chức để vinh danh và tưởng nhớ vị đại thủ lĩnh đã khuất của tộc người, có tên là Samhain. Sau đó, theo chân những người di dân, tập tục này lan truyền tới Mỹ và những vùng đất khác ở châu Âu, được Kito giáo tiếp nhận, cải biến và truyền bá rộng rãi, dần hình thành lễ Halloween như hiện nay.

Tuy nhiên, một số người không đồng tình với quan điểm này. Họ cho rằng Halloween phát triển độc lập với Samhain và chỉ có nguồn gốc Kito giáo mà thôi. Họ phủ nhận những mối liên hệ giữa lễ hội ma ngày nay với lễ hội của người Celt cổ xưa. 

Bởi ngoài mục đích hướng về người đã khuất thì hầu như hai lễ hội này không có điểm chung nào về biểu tượng và các nghi lễ. Câu hỏi Halloween bắt nguồn từ nước nào vẫn là một câu hỏi ngỏ chờ các nhà nghiên cứu văn hoá tìm hiểu và giải đáp. 

Trường hợp bạn đọc sinh sống tại Hà Nội quan tâm về những địa điểm chơi Halloween có thể đọc thêm bài viết những địa điểm chơi Halloween tại Hà Nội mà chúng tôi đã thực hiện.

Trần Hồng (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news