Tin mới

Lời bài hát Lên ngàn: Khúc tráng ca về hình ảnh người phụ nữ thời chiến

Thứ tư, 02/03/2016, 15:51 (GMT+7)

Ca khúc "Lên ngàn" của nhạc sĩ Hoàng Việt ca ngợi hình ảnh người vợ lính chứa chan tình cảm sâu đậm, kiên cường và mạnh mẽ.\n 

Ca khúc "Lên ngàn" của nhạc sĩ Hoàng Việt ca ngợi hình ảnh người vợ lính chứa chan tình cảm sâu đậm, kiên cường và mạnh mẽ.

Lời bài hát "Lên ngàn" của nhạc sĩ Hoàng Việt

Hò ơi ! Dòng sông chảy xiết lái thuyền chèo đi

Trên sông Vàm Cỏ Đông nước chảy ngược dòng

Nước chảy ngược dòng

Hò ơi ! Em chèo thuyền đi lên rẫy Tráng Cồng cắt lúa thay chồng, thay chồng nuôi con

Nước ngập đồng xanh lúa chết

Gió mưa sập đổ mái nhà

Bao nhiêu gia đình tan hoang 

Đau thương Lệ Rơi chứa chan

Em đi cắt lúa trên ngàn rẫy trên ngàn nắng chiều chang chang

Đường đi nước ngập mênh mang bàn chân dẫm gai lòng không thở than

Người dân dưới ruộng lên ngàn tìm lúa đổ bao mồ hôi 

Gánh về từng hạt lúa vàng cùng nhau chung sức căm thù giết Tây 

Em đi cắt lúa trên ngàn

Còn anh chiến đấu sa tràng

Kháng chiến nhất quyết thành công

Kháng chiến nhất quyết thành công 

Anh về em thỏa ước .... mong.

[mecloud]BdC93LiOrU[/mecloud]

"Lên ngàn" là sáng tác được nhạc sĩ Hoàng Việt viết năm 1953. Đây là một trong 21 ca khúc cách mạng được thanh niên yêu thích, theo kết quả bình chọn của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương công bố từ 119 ca khúc của 51 tỉnh, thành và đơn vị trực thuộc.

Nội dung ca khúc viết về hình ảnh người vợ lính chan chứa những tình cảm sâu đậm, chèo thuyền ngược dòng Vàm Cỏ Đông lên rẫy cắt lúa thay chồng nuôi con.

Nói về hoàn cảnh ra đời của ca khúc, thiếu tá Nguyễn Minh Cường chia sẻ: “Bài hát được nhạc sĩ Hoàng Việt sáng tác năm 1952, lúc đó Nam Bộ có trận lụt lịch sử mà giờ người ta hay gọi là lụt năm Thìn. Khung cảnh bài hát này được nhạc sĩ Hoàng Việt viết trên cơ sở đó, hình ảnh nước ngập trắng đau thương, tác tóc lắm. Lúc đó, hình ảnh người phụ nữ, người vợ lính phải gạt nước mắt đi lấy lúa về, chăm lo cho con cái, gia đình, nước mắt trào ra nhưng người phụ nữ vẫn cắn môi chịu đựng, vẫn gửi cho người ở nơi xa một thông điệp rằng: Kháng chiến nhất quyết thành công!”

Nhạc sĩ Hoàng Việt. Ảnh internet

Ca khúc được thể hiện đầy cảm xúc qua tiếng hát của ca sĩ Vân Khánh. Bên cạnh đó, "Lên ngàn" là ca khúc đem tên tuổi của ca sĩ Cẩm Vân đến với khán giả vào dịp Tết Nguyên đán năm 1980.

Nhạc sĩ Hoàng Việt (28 tháng 2, 1928– 31 tháng 12, 1967) tên thật là Lê Chí Trực, sinh tại Chợ Lớn (nay thuộc thành phố Hồ Chí Minh), quê quán: huyện Phước Lễ, tỉnh Bà Rịa. Ông có năng khiếu và đam mê âm nhạc nên sáng tác từ khi còn ít tuổi, năm 1944 đến 1945, ông đã có các ca khúc "Chị cả".

Hình ảnh người phụ nữ hăng say lao động trong kháng chiến. Ảnh internet

Hoàng Việt được nhà nước Việt Nam truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật vào năm 1996. Vào ngày 22 tháng 11 năm 2011, Hoàng Việt được truy tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký cùng với nhà thơ Lê Anh Xuân, và một số văn nghệ sĩ khác.

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news