Tin mới

LHQ cảnh báo thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế kỷ 21 ở Syria

Thứ ba, 11/09/2018, 09:09 (GMT+7)

Một người theo dõi chiến sự và các nhân viên cứu hộ cho hay lực lượng quân đội thuộc chính phủ của Tổng thống Assad đã tấn công vào các khu vực của lực lượng nổi dậy ở phía tây bắc Syria, theo AP.

Một người theo dõi chiến sự và các nhân viên cứu hộ cho hay lực lượng quân đội thuộc chính phủ của Tổng thống Assad đã tấn công vào các khu vực của lực lượng nổi dậy ở phía tây bắc Syria, theo AP.

Nhóm các nhà theo dõi nhân quyền Syria của Anh cho hay các cuộc không kích của lực lượng quân đội chính phủ, với sự hỗ trợ tích cực của Nga và đồng minh, vào tỉnh Idlib và Hama hôm thứ Hai (10/9) đã buộc nhiều dân thường phải bỏ chạy khỏi nhà của họ.

Lực lượng nổi dậy nói rằng 11 người đã bị thương trong một cuộc tập kích của quân đội chính phủ vào làng Heesh.

Các máy bay chiến đấu Nga và Syria ngày 8/9 đã dội bom xuống tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của các phiến quân tại Syria.

Lực lượng quân đội của chính phủ Syria với sự hậu thuẫn của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung quân bao quanh khu vực tỉnh Idlib và vùng phụ cận nhiều tuần nay để chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy.

Trước khi các cuộc tấn công của quân đội chính phủ xảy ra, ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp để thảo luận việc có nên tấn công Idlib hay không. Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra ý kiến nên sử dụng biện pháp ngoại giao, tuy nhiên phía Nga không đồng ý.

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng nếu chiến tranh xảy ra ở tỉnh Idlib và Hama, nó có thể sẽ châm ngòi cho một thảm họa nhân đạo. Hiện khu vực Idlib có hơn 3 triệu người sinh sống, gần một nửa trong số đó là những dân thường chạy loạn từ các khu vực khác của Syria tới.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock

“Thông điệp lớn nhất mà chúng tôi muốn truyền đi là cần phải tìm được biện pháp để giải quyết vấn đề này, đừng để trong vài tháng nữa chúng ta phải chứng kiến một thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất ở Idlib, với số người thiệt mạng lớn nhất trong thế kỷ 21”, ông Mark Lowcock, quan chức phụ trách vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc nói với các phóng viên ở Geneva.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news