Tin mới

Liên Hợp Quốc bác dự thảo nghị quyết của Nga về việc lên án Mỹ tấn công Syria

Chủ nhật, 15/04/2018, 10:19 (GMT+7)

Ngày 14/4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã bác bỏ dự thảo nghị quyết của Nga đệ trình lên án cuộc tấn công vào Syria của liên quân Mỹ - Anh - Pháp.

Ngày 14/4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã bác bỏ dự thảo nghị quyết của Nga đệ trình lên án cuộc tấn công vào Syria của liên quân Mỹ - Anh - Pháp.

Tờ New York Times cho biết, tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria ngày 14/4, Nga, Trung Quốc và Bolivia bỏ phiếu thuận, song 8 thành viên khác đã bỏ phiếu chống và 4 thành viên bỏ phiếu trắng đối với dự thảo nghị quyết từ phía Nga, trong đó lên án cuộc không kích nhằm vào Syria do liên quân Mỹ - Anh - Pháp thực hiện.

Trước phiên bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói rằng "đạn đã lên nòng" và Mỹ sẵn sàng tiến hành tấn công thêm vào Syria nếu Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục dùng vũ khí hóa học.

Viết chú thích ảnh ở đây.

Anh lập luận rằng cuộc tấn công của liên quân là "đúng và hợp pháp" để giảm thiểu sự thống khổ của người dân liên tục phải đối mặt với khí độc trong các cuộc tấn công ở Syria.

Phát biểu sau phiên bỏ phiếu về nghị quyết của Nga lên án vụ không kích do liên quân Mỹ - Pháp - Anh tiến hành tại Syria, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia khẳng định, rõ ràng rằng Mỹ và các đồng minh đã coi nhẹ luật pháp quốc tế. "Tôi hy vọng những cái đầu nóng sẽ hạ nhiệt”, Đại sứ Nebenzia nói.

Đại sứ Bolivia Sacha Llorenty không đồng tình với cuộc tấn công nhằm vào Syria, phản bác rằng: "Bạn không thể chống lại sự vi phạm luật quốc tế khi chính bạn cũng vi phạm luật pháp quốc tế".

Trong bài phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi tất cả các bên liên quan "kiềm chế trong thời điểm rất nghiêm trọng này và tránh có thêm bất kỳ hành động nào khiến tình hình căng thẳng leo thang tại Syria”.

Tổng thư ký Guterres cho biết, các cuộc không kích chỉ nhằm vào 3 vị trí quân sự gồm: Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria ở sân bay Mazzah tại Damascus; kho trữ vũ khí hóa học ở Homs và một kho trữ thiết bị vũ khí hóa học và đồn chỉ huy, cũng gần Homs.

Theo ông Guterres, Chính phủ Syria thông báo đã đáp trả bằng tên lửa đất đối không. Cả các nguồn tin của Mỹ và Nga đều cho thấy không có dân thường bị thương vong. Các thành sát viên quốc tế sẵn sàng tới những địa điểm bị nghi là đã xảy ra những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Theo Sputnik đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay lực lượng Mỹ cùng không quân Anh, Pháp đã nã hơn 100 tên lửa vào 3 mục tiêu tại Syria, bao gồm thủ đô Damascus. Tuy nhiên,Bộ Quốc phòng Nga lại cho biếthệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn thành công 71 trong tổng số 103 tên lửa của liên quân Mỹ. Cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở vũ khí hóa học của Syria sau khi phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công làm 70 người chết hôm 8/4.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news