Tin mới

Lộ diện chiếc máy bay thương mại không phát thải đầu tiên trên thế giới

Thứ ba, 22/09/2020, 17:29 (GMT+7)

Airbus mới đây đã tiết lộ kế hoạch cho chiếc máy bay thương mại không phát thải đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động.

Nhà sản xuất máy bay châu Âu cho biết chiếc máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro có thể đi vào hoạt động trong năm 2035.

3 thiết kế của máy bay không phát thải được tiết lộ. Ảnh: PA

Hãng đã giới thiệu 3 thiết kế khác nhau. Các thiết kế của ZEROe đại diện cho 3 cách tiếp cận khác nhau về công nghệ và khí động học để tạo ra những máy bay thương mại không phát thải.

Giám đốc điều hành Airbus, Guillaume Faury nói: "Đây là một thời thắc lịch sử cho lĩnh vực hàng không thương mại và chúng tôi dự định sẽ đóng vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi quan trọng nhất mà ngành này từng thấy. Các "concept" mà chúng tôi công bố ngày hôm nay cho thế giới thấy được tham vọng của chúng tôi trong việc định hướng một tầm nhìn táo bạo cho tương lai của chuyến bay không phát thải".

Chiếc máy bay có thể mang đến tác động tích cực cho môi trường. Ảnh: PA

"Tôi thực sự tin rằng việc sử dụng hydro, cả trong nhiên liệu tổng hợp và làm nguồn năng lượng chính cho máy bay thương mại đều có khả năng làm giảm đáng kể tác động của ngành hàng không đến khí hậu".

Airbus tuyên bố thiết kế động cơ turbofan của họ có thể chở đến 200 hành khách và bay hơn 3.200km trong khi một "concept" turboprop sẽ có công suất và phạm vi ít hơn 50%. Thiết kế đặc biệt nhất được đặt tên là máy bay "thân cánh pha trộn", có phần cánh và thân chính hợp nhất với nhau.

Cả 3 chiếc máy bay sẽ được trang bị động cơ tua-bin khí đã được sửa đổi để đốt cháy hydro lỏng làm nhiên liệu và thông qua các pin nhiên liệu hydro để tạo năng lượng điện.

Airbus nghĩ chiếc máy bay thân thiện với môi trường này có thể cất cánh vào năm 2035. Ảnh: PA

Theo Airbus, điều này sẽ tạo ra một "hệ thống động cơ điện lai hiệu quả cao". Để các máy bay chạy bằng hydro thương mại có thể hoạt động thì cần phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu tại các sân bay. Ông Faury nói: "Những concept này giúp chúng tôi khám phá và hoàn thiện thiết kế cũng như cách bố trí chiếc máy bay thương mại không phát thải, thân thiện với khí hậu đầu tiên trên thế giới. Chúng tôi dự định đưa vào hoạt động trong năm 2035".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news