Tin mới

Cơ trưởng bị hút khỏi máy bay vì bung kính chắn gió và giây phút giành giật sự sống hiếm có

Thứ tư, 19/08/2020, 11:26 (GMT+7)

Cơ trưởng bị hút khỏi máy bay vì bung kính chắn gió và giây phút giành giật sự sống hiếm có đã được sử sách ghi lại như một sự kiện không thể nào quên.

Theo tin tức trên Birmingham, ngày 10 tháng 6 năm 1990, khi cơ trưởng Tim Lancaster và cơ phó Alistair Atcheson của hãng hàng không British Airways điều khiển chuyến bay từ sân bay Birmingham (Anh) tới Malaga (Tây Ban Nha), một sự cố đã xảy ra ở độ cao 5.300 mét. Tiếp viên Nigel Ogden lúc ấy bất đắc dĩ đã trở thành người hùng.

Trước khi tai nạn xảy ra, Ogden bước vào buồng lái để mang trà cho 2 phi công. Ngay khi anh quay bước, chiếc kính chắn gió bị lỗi đã bung ra khỏi bu-lông, khoét một lỗ lớn trên chiếc máy bay đang bay với vận tốc 400km/giờ.

Hình ảnh được dựng lại sau sự cố. Ảnh Birmingham

Lúc này cơ trưởng Lancaster đã bị gió hút ra khỏi dây an toàn. Hai chân của cơ trưởng cũng bị mắc kẹt, làm mất kết nối của hệ thống lái tự động. Cửa máy bay lúc ấy đang nằm trên bộ điều khiển, khiến máy bay lao xuống với tốc độ 400km/giờ, xuyên qua một số khu vực có lưu lượng máy bay đi lại đông đúc nhất trên thế giới.

>> Xem thêm: Xôn xao đám mây đen khổng lồ như sà xuống bờ biển xuất hiện tại Sầm Sơn

Sau vài phút cố kéo chân của cơ trưởng lại, Ogden bắt đầu cảm thấy mình cũng có thể bị bay ra ngoài.

Lúc ấy, một tiếp viên khác đã chạy đến sau lưng anh, nắm lấy thắt lưng quần của Ogden để ngăn việc anh bị cuốn lên phía trên. Đồng nghiệp này cũng lấy dây thắt ngang vai của cơ trưởng để quấn quanh Ogden.

Cơ trưởng Lancaster (đứng) và cơ phó Atcheson (giữa). Ảnh Birmingham

Khi Ogden bắt đầu kiệt sức, một tiếp viên khác đã chạy đến, ôm lấy chân cơ trưởng cùng anh. Phần chân của cơ trưởng được gỡ ra khỏi bộ điều khiển, giúp bật lại chế độ lái tự động. Ogden kể, khi anh không thể cầm cự được nữa, một đồng nghiệp đã tới giúp.

>> Xem thêm: Phát hiện hang động chứa vô vàn báu vật quý hiếm khiến nhà khoa học phải viết lại lịch sử tồn tại

Rất may mắn, đồng nghiệp của Ogden đã giữ được cơ trưởng Lancaster cho tới khi máy bay hạ cánh khẩn cấp ở Southampton.

Sau sự cố, cơ trưởng bị thương nhưng điều may mắn là cả phi hành đoàn đều an toàn. Sự cố kính chắn gió sau đó được xác định là do lỗi của công ty sản xuất ở Birmingham.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news