Tin mới

Lộ diện “Chim ưng phương bắc” của không quân Trung Quốc

Thứ hai, 03/11/2014, 14:52 (GMT+7)

Những bí ẩn của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc, J-31, sẽ được ra mắt vào cuối tháng này.

Những bí ẩn của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc, J-31, sẽ được ra mắt vào cuối tháng này.

 

Chuyến bay thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 J-31

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc nói rằng máy bay mới này có thể cùng với chiến đấu cơ J-15 hiện có cua đất nước tạo nên bộ đôi “chết chóc”.

J-31, còn được một số nhà đam mê quân sự gọi là “Chim ưng phương bắc” hoặc Falcon Hawk là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm cỡ trung,  2 động cơ, hiện đang được Tổng công ty Máy bay Shenyang phát triển. Dự kiến, nó sẽ được ra mắt vào ngày 16/11 tại Triển lãm Hàng không và Không gian vũ trụ Quốc tế Trung Quốc. Máy bay đã được bay thử nghiệm và diễn các pha nguy hiểm sau khi được đưa đến thành phố Chu Hải ở phía nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trước sự kiện này.

Có suy đoán cho rằng J-31 có thể trở thành máy bay hoạt động trên tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc. Với kích thước nhỏ gọn, J-31 có thể thúc đẩy sự phát triển các tàu sân bay cỡ vừa của Trung Quốc và cải thiện khả năng chiến đấu tổng thể của nhóm tàu sân bay của PLA tới mức Hải quân Trung Quốc sẽ không gặp bất cứ bất lợi gì kể cả khi chống lại Hải quân Mỹ.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự đã nói với với tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc rằng thiết kế mỏng của J-31 dựa vào việc nén các thùng nhiên liệu và khoang để pháo của nó cùng với công nghệ máy bay chiến đấu thấp kém của nước nghĩa là các thông số kỹ thuật và hỏa lực của J-31 không thể so với chiến đấu cơ tàng hình đa chức năng trong mọi điều kiện thời tiết F-35C của Mỹ. Do đó, Trung Quốc vẫn nên thận trọng khi “khoe” về khả năng của J-31, tờ Nhân dân Nhật báo cho biết.

 

Cao Weidong, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Học viện Quân sự Hải quân PLA tin rằng J-31 thực sự có những khả năng đáng kể nhưng cần phải trải qua những thay đổi lớn và xác minh lại mục tiêu để trở thành một máy bay trên tàu sân bay có hiệu quả.

Tại thời điểm này, J-15 là máy bay chiến đấu chính trên tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc – Liêu Ninh. Nếu J-31 được đưa vào phục vụ, cả 2 loại máy bay này có thể làm việc với nhau và tạo nên cú đấm kép, ông Cao nói. Thậm chí, J-31 có tầm bắn ngắn hơn, hệ thống radar và điện tử tiên tiến hơn cùng với các tính năng tàng hình giúp nó có thể bước đầu phá hủy một phần mục tiêu trước khi J-15 được gửi tối để tiếp tục cuộc tấn công.

Trong khi đó, trang Tân Hoa Xã trong một bài bình luận nói rừng sự ra mắt của J-31 có 3 ý nghĩa. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên Trung Quốc ra mắt một chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 và thế giới đang chờ xem công nghệ quân sự của đất nước này đã đạt tới trình độ nào. Nếu có những vấn đề chưa được giải quyết với chiếc máy bay này thì đó là sự xấu hổ rất lớn với Trung Quóc trên trường quốc tế.

Thứ hai, việc ra mắt J-31 là nền tảng để bán hàng bởi chiếc máy bay này rất tốt để xâm nhập vào thị trường xuất khẩu trong tương lai. Mặc dù Trung Quốc đã từng xuất khẩu công nghệ quân sự trong quá khứ nhưng Bắc Kinh có xu hướng xuất khẩu 1 hoặc 2 thế hệ theo sau và đây là lần đầu tiên họ giới thiệu một sản phẩm hàng đầu.

Thứ ba, nếu J-31 có thể được bán trên thị trường toàn cầu thì nó sẽ mở ra một con đường mới cho ngành công nghiệp vũ khí của Trung QUốc. J-31 khởi đầu không phải là dự án của PLA và được phát triển bởi một công ty đầu tư, nghiên cứu hàng không độc lập. Nếu nó có thể nhận được sự ủng hộ của PLA thì điều này sẽ mang lại rất nhiều sự đầu tư cá nhân và cạnh tranh để đưa ngành công nghiệp này lên một mức cao hơn.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news