Tin mới

Lộ diện "kẻ giấu mặt" đã tấn công Syria đêm 17/6

Thứ ba, 19/06/2018, 10:49 (GMT+7)

Chia sẻ trên hãng tin CNN, một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết, Israel chứ không phải Mỹ mới là bên phải chịu trách nhiệm về vụ không kích Syria đêm Chủ Nhật vừa qua.

Chia sẻ trên hãng tin CNN, một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết, Israel chứ không phải Mỹ mới là bên phải chịu trách nhiệm về vụ không kích Syria đêm Chủ Nhật vừa qua.

Israel chứ không phải Mỹ mới là bên phải chịu trách nhiệm về vụ không kích khiến hàng chục người thiệt mạng trong vụ tấn công vào khu vực biên giới giữa Syria và Iraq đêm Chủ Nhật (17/6) vừa qua.

Thông tin trên vừa được một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên chia sẻ với hãng tin CNN, đồng thời cho biết thêm Lầu Năm Góc đang cố gắng công khai chứng minh cơ quan này không can dự tới vụ tấn công.

 
Máy bay chiến đấu F15 của KQ Israel bay trình diễn tại căn cứ Không quân Hatzerim ngày 27/12/2017. Ảnh: Reuters

Trước đó, theo Sputnik, vụ không kích đêm ngày 17/6 đã nhằm vào các vị trí ở khu định cư al-Harra của Syria nằm ở phía Đông Nam thành phố Abu Kamal giáp biên giới với Iraq.

Một chỉ huy lực lượng quân sự ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trên hãng tin Reuters rằng "nhiều khả năng các máy bay không người lái của Mỹ đã đánh bom" địa điểm nằm giữa Abu Kamal và al-Tanf.

Theo Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq (PMF), 22 thành viên của họ đã bị giết hại trong khi Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria ước tính tổng số người thiệt mạng lên tới 52 người.

"Vào lúc 22:00 đêm, một máy bay Mỹ đã tấn công sở chỉ huy của Lữ đoàn số 45 và 46 thuộc Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq đang làm nhiệm vụ bảo vệ dải biên giới giáp với Syria bằng 2 quả tên lửa dẫn đường khiến 22 chiến binh tử vong", PMF cho biết trong một thông báo đưa ra hôm 18/6, đồng thời yêu cầu phía Mỹ giải thích về vụ việc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Adrian Rankine-Galloway đã ngay lập tức lên tiếng phủ nhận sự can dự của Mỹ cũng như lực lượng đồng minh do Mỹ đứng đầu.

"Đó không phải là vụ tấn công của Mỹ hay liên minh", Rankine-Galloway nói. Thiếu tá Josh Jacques, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cũng khẳng định, "không có thành viên nào của liên Minh Quân sự do Mỹ chỉ huy đã thực hiện các vụ không kích ở gần Abu Kamal".

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong các cuộc điện đàm hồi cuối tuần trước với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói rằng Israel sẽ tiến hành các vụ không kích chống lại cái gọi là "sự cố thủ" của Iran và lực lượng đồng minh ở Syria.

"Chúng tôi sẽ hành động và đang sẵn sàng hành động chống lại nỗ lực cố thủ quân sự của Iran và những đơn vị ủy nhiệm của nước này ở cả vùng biên giới và địa điểm nằm sâu bên trong lãnh thổ Syria", Jerusalem Post dẫn lời ông Netanyahu cho biết.

"Iran phải rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria", người đứng đầu Chính phủ Israel nhấn mạnh.

Anh Tú

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news