Tin mới

Lộ diện người đứng phía sau các chuyến tàu vượt biên giới của Kim Jong-un

Thứ tư, 27/02/2019, 10:04 (GMT+7)

Hai lần đi tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Kim Jong-un đều nhận sự hỗ trợ từ Trung Quốc.

Hai lần đi tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Kim Jong-un đều nhận sự hỗ trợ từ Trung Quốc.

Sáng ngày 26/2, Chủ tịch Kim Jong-un đã đến Việt Nam bằng tàu bọc thép. Đường ray phục vụ đoàn tàu của ông Kim Jong Un được nối từ ga Bằng Tường (Trung Quốc) đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và về thẳng Hà Nội. Đây là tuyến đường sắt liên vận duy nhất của Việt Nam có khổ ray 1.435 đảm bảo khớp với tàu bọc thép của lãnh đạo Triều Tiên. Trong đó đoạn Đồng Đăng - Hà Nội sử dụng loại ray khổ lồng (chạy được cả tàu khổ 1.000 mm và 1.435 mm).

Đáng chú ý là phần đầu máy đoàn tàu bọc thép chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến ga Đồng Đăng có màu đỏ và vàng trông khác biệt, có động cơ kéo mang logo của đường sắt Trung Quốc.

Đoàn tàu đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Việt Nam lúc rời khỏi ga Đồng Đăng, Lạng Sơn. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Reuters, đây là lần thứ 2 nhà lãnh đạo Triều Tiên ham dự một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng một phương tiện do Trung Quốc cung cấp.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên tổ chức tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên bay tới Singapore trên chiếc máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China.

“Trung Quốc đã hỗ trợ mọi thứ cần thiết để ông Kim di chuyển đến địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai”, Nam Sung-wook, cựu quan chức tình báo Hàn Quốc nói.

Trước đây, trong mỗi lần đến Trung Quốc, ông Kim đều dùng đoàn tàu bọc thép với đầu máy DF11Z màu xanh lá cây. Đầu máy này cũng xuất hiện khi đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Kim Jong Un bắt đầu vào lãnh thổ Trung Quốc hôm 23/2.Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, trong chuyến đi đầu tiên của ông Kim tới Bắc Kinh hồi tháng 3/2018, các đầu kéo thường dùng để chuyên chở các quan chức hàng đầu Trung Quốc, đã được kết nối với tàu hỏa của ông Kim tại thành phố Dandong, nằm ở biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Tuy nhiên, động cơ đầu kéo DF4 dùng trong chuyến tàu đưa ông Kim tại Đồng Đăng, Lạng Sơn – lại là loại cũ hơn so với các động cơ DF11Z trước đó. Không có thông tin phía Trung Quốc đã thay đầu máy cho đoàn tàu của ông Kim vào lúc nào.

Liên quan đến vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng, nói rằng Bắc Kinh đã hỗ trợ việc "đảm bảo di chuyển" cho chuyến tàu của lãnh đạo Triều Tiên.

Kim Han-tae, một cựu kỹ sư đường sắt Hàn Quốc, nói vấn đề thay đổi đầu máy có thể là do để dễ dàng hơn trong việc đưa đoàn tàu bọc thép của ông Kim đi xuyên Trung Quốc.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news