Tin mới

Loài hoa 'tiên dược' Thiên Sơn tuyết liên có thể cải lão hoàn đồng: Thực hư thế nào?

Thứ tư, 15/03/2023, 19:03 (GMT+7)

Tưởng chừng bông hoa có công dụng cải lão hoàn đồng chỉ có trong tưởng tượng và hư cấu trong phim kiếm hiệp nhưng không ngờ loại hoa này lại có thật ngoài đời.

Thiên Sơn tuyết liên là loài hoa được nhắc đến nhiều trong các truyện hay phim kiếm hiệp, tiên hiệp của Trung Quốc với nhiều Công dụng thần kỳ như cải lão hoàn đồng, tăng công lực... Tưởng chừng nó chỉ là những sản phẩm do tưởng tượng để bộ phim thêm phần hấp dẫn nhưng loài hoa này lại thực sự tồn tại ngoài đời thật.

Thiên Sơn tuyết liên trong truyền thuyết có thật ngoài đời. Ảnh Vietnamnet
Thiên Sơn tuyết liên trong truyền thuyết có thật ngoài đời. Ảnh Vietnamnet

Theo sách sử ghi lại, một học giả Trung Hoa từ thời nhà Thanh xác nhận đã phát hiện ra loài hoa này. Năm 2018, loài hoa này mới được ghi nhận ở đỉnh Thiên Sơn và đến năm 2020 thì loài hoa này được ghi nhận có ở Dzungarian Gobi, núi Baitag Bogd, Mông Cổ - cách điểm phát hiện đầu tiên 250km.

Loài Thiên Sơn tuyết liên này có thể tồn tại được ở vùng núi quanh năm được bao phủ tuyết trắng. Loài hoa có cánh trắng vàng, nhụy màu đỏ tím mọc trên tuyết. Dù hoa thuộc họ nhà cúc nhưng lại to như hoa sen.

Mỗi khi hoa nở đều có hình dạng giống hoa sẽ mà người Trung Quốc từ nhiều đời nay đều lưu truyền rằng đóa tuyết liên đều có hình dáng yêu kiều do được kết tinh từ gió, mây và tuyết.

Đóa hóa này có thể sinh sống ở thời tiết khắc nghiệt. Ảnh internet
Đóa hóa này có thể sinh sống ở thời tiết khắc nghiệt. Ảnh internet

Chúng mọc ở những dãy núi đá có tuyết phủ trắng cao từ 2.500m-4.000m ở vùng Tân Cương hay Tây Tạng (Trung Quốc), 7 năm mới nở một lần nên rất quý hiếm. Đóa hoa có thể sinh trưởng và phát triển ở thời tiết cực kỳ lạnh lẽo trên núi cao cùng thời tiết tuyết phủ trắng xóa.

Loài hoa Thiên Sơn tuyết liên được cho là loài hoa "ma thuật" của tạo hóa khi chúng có thể mọc trong các khe núi hay mỏm đá. Thiên Sơn tuyết liên được mệnh danh là bách thảo chi vương, là dòng hoa rất hiếm.

Loài sinh vật này sinh trưởng rất chậm và thường mất 5 - 7 năm từ lúc nảy mầm đến khi nở hoa. Loài hoa này chỉ 5% số hạt có thể nảy mầm và hạt sen tuyết nảy mầm ở nhiệt độ 0 độ C, sinh trưởng trong điều kiện 3 - 5 độ C và chịu được lạnh -21 độ C. Chính vì sinh trưởng ở điều kiện khắc nghiệt khiến cho đóa tuyết liên trở thành "thần dược" quý hiếm.

Giới y học cho rằng tuyết liên là 'thần dược' có thể trị nhiều loại bệnh. Ảnh: Vietnamnet
Giới y học cho rằng tuyết liên là 'thần dược' có thể trị nhiều loại bệnh. Ảnh: Vietnamnet

Thiên Sơn tuyết liên sở hữu nhiều công dụng nổi bật có thể kể đến như giải độc, hỗ trợ điều trị bệnh phổi, đau nhức cơ thể, các bệnh phong thấp - thận hư, bồi bổ sinh lực nam giới, thống kinh nữ giới… Không chỉ thế, loài hoa này có tính nhiệt cao. Nhiều tương truyền trong dân gian cho rằng sau khi ăn hoa này, có thể cởi trần đi trong tuyết mà không cảm lạnh.

Ở Việt Nam, loài hoa Thiên Sơn tuyết liên cũng cực hiếm và thường được giới nhà giàu săn lùng với mức giá cao lên đến 4 - 5 triệu đồng/bông. Nếu mua theo cân thì có thể rơi vào 100-120 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, năm 2020, IUCN cho biết tuyết liên này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do bị khai thác quá mức làm thuốc cổ truyền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news