Tin mới

Loại lá mọc đầy vườn, người Việt thường bỏ đi nhưng lại tốt ngang thuốc bổ

Thứ sáu, 06/10/2023, 13:43 (GMT+7)

Lá ớt - loại lá mọc đầy vườn, người Việt thường bỏ đi không ai ăn nhưng lại có tác dụng bổ ngang thuốc bổ.

Cây ớt vốn là loại cây quen thuộc của người Việt. Tuy nhiên, từ trước đến nay, người ta chỉ sử dụng quả ớt mà không hay biết một bộ phận khác của cây ớt cũng vô cùng tốt. Đó chính là lá ớt. 

Theo Y học cổ truyền, lá ớt có vị đắng, tính mát tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Lá ớt rất giàu hóa chất thực vật phytochemcials và các phenolic acids. Các chất này có tính kháng oxy hóa rất cao, tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Loại lá mọc đầy vườn, người Việt thường bỏ đi nhưng lại tốt ngang thuốc bổ - Ảnh 1
 

Tác dụng lá ớt:

- Lá ớt giúp giải độc gan: Lá ớt có tính chống nhiễm khuẩn, có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa lành chứng rối loạn da bệnh nấm, hoặc chấn thương.

- Lá ớt tốt cho người tiểu đường: Nhiều người dùng lá ớt để nấu canh với tôm, thịt giúp bồi bổ cơ thể, ngoài ra món ăn này còn có lợi cho những bệnh nhân đái tháo đường. Canh nấu từ lá ớt có vị cay nhẹ, hơi đắng.

- Lá ớt chữa đau nhức: Dùng vài lá ớt có kích thước lớn cho vào chảo, bỏ thêm dầu ô liu và đảo đều. Khi dầu vừa ấm thì vớt lá ra và dùng lá ớt ấm này đắp vào chỗ sưng đau như khớp, cơ sẽ giúp cải thiện tình hình.

Loại lá mọc đầy vườn, người Việt thường bỏ đi nhưng lại tốt ngang thuốc bổ - Ảnh 2
 

Ngoài lá ớt, những bộ phận khác của cây ớt cũng có giá trị cao trong y học

Tác dụng quả ớt: Theo y học cổ truyền, quả ớt có vị cay xé, tính rất nóng, có tác dụng dẫn hỏa, tiêu đờm, làm ấm bụng, thông kinh lạc, giúp dễ tiêu, sát trùng, hạ sốt và điều trị tiêu chảy hắc loạn. Ngoài ra, quả ớt còn có tác dụng chống đỡ lạnh, thúc đẩy lưu thông máu, làm đẹp da, chống viêm, chống ung thư, bảo vệ tim, giảm huyết áp...

Loại lá mọc đầy vườn, người Việt thường bỏ đi nhưng lại tốt ngang thuốc bổ - Ảnh 3
 

Tác dụng rễ ớt: Rễ ớt có tác dụng hoạt huyết, tán thũng, được dùng trong điều trị đau bụng kinh niên bằng cách lấy rễ ớt, rễ chanh và rễ xuyên tiêu (mỗi loại 10 g) sao vàng, sắc uống trong ngày.

- Lá ớt chưa mụn nhọt: Lá ớt giã nát với ít muối, dùng đắp vào nhọt đang mưng mủ sẽ bớt đau nhức, dễ vỡ mủ, mau lành.

- Lá ớt chữa tai biến mạch máu não: Lá ớt (loại ớt chỉ thiên quả nhỏ) đem giã nhỏ, thêm nước và ít muối, chắt nước cho người bệnh uống, bã đắp vào răng sẽ tỉnh.

- Lá ớt giải độc: Lá ớt có tính chống nhiễm khuẩn, có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa lành chứng rối loạn da bệnh nấm, hoặc chấn thương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news