Tin mới

Loại quả ở Việt Nam giá 30.000 đồng/kg, ra nước ngoài trở thành 'vàng xanh'

Thứ bảy, 26/06/2021, 10:40 (GMT+7)

Quả bơ đã trở thành một trong những loại thực phẩm thịnh hành nhất thế giới. Tại Việt Nam, giá bơ không cao nhưng sang đến nước ngoài, chúng lại vô cùng đắt đỏ.

Theo tờ Business Insider, giá bơ đã tăng vọt trong những năm gần đây lên tới 129%. Tại Mỹ, vào năm 2019 giá bơ Hass trung bình toàn quốc là 2,10 USD, tăng gần như gấp đôi chỉ trong một năm.

Các nhà khảo cổ học ở Peru đã tìm thấy những hạt bơ thuần hóa có niên đại 750 năm trước Công nguyên. Khi những người chinh phục Tây Ban Nha tràn qua Mexico và Trung Mỹ vào thế kỷ 16, họ đặt tên cho trái bơ là aguacate. Việc trồng loại cây này đã phát triển trong vài trăm năm sau đó, chủ yếu ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Nhưng việc tiêu thụ bơ bên ngoài các vùng đất này trước cuối thế kỷ 19 hầu như không có.

Bơ trở thành siêu thực phẩm trên toàn thế giới. Ảnh: Internet
Bơ trở thành siêu thực phẩm trên toàn thế giới. Ảnh: Internet

Đến đầu những năm 1900, bơ mới bắt đầu được thương mại hóa. Người ta tập trung vào việc xây dựng thương hiệu bơ như một món ngon cho những người giàu có. Năm 1920, tờ The New Yorker tuyên bố bơ là "Quý tộc của trái cây salad".

Bơ thường được gọi là siêu thực phẩm do mật độ dinh dưỡng cao và nhiều lợi ích sức khỏe. Quả bơ có chứa vitamin A, B, C, E và K, cùng với 25 chất dinh dưỡng thiết yếu. Các chất béo không bão hòa trong bơ giúp ổn định tim và giảm cholesterol. Ví dụ, tính linh hoạt của trái bơ còn là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, lý tưởng cho việc chăm sóc da. Do đó, ngoài ngành công nghiệp thực phẩm, bơ còn vươn tới ngành dược phẩm và mỹ phẩm.

Loại trái cây này giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng lại khó trồng. Ảnh: Internet
Loại trái cây này giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng lại khó trồng. Ảnh: Internet

Trong những năm qua, tiêu thụ bơ ở châu Âu và phần còn lại của thế giới đã tăng vọt và tiếp tục tăng. Hà Lan, với nhu cầu ngày càng tăng, đã trở thành nhà cung cấp bơ chính ở châu Âu. Tuy nhiên quốc gia này không thể đối phó với tình trạng thiếu hụt bơ. Vì vậy, các nước phát triển như Chile và Mexico nhanh chóng đáp ứng nhu cầu dư thừa.

>> Xem thêm: Loại quả ở Việt rụng đầy vườn nhưng sang nước ngoài có giá 1,5 triệu/kg bột

Tại Mexico, người ta gọi bơ là "vàng xanh". Sự phổ biến của loại trái cây này trên khắp thé giới khiến các phe phái tội phạm tại nước này tranh nhau kiểm soát việc sản xuất và phân phối. Trong những năm qua, dòng vốn thu lợi nhuận từ bơ cao hơn dầu. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất vừa và nhỏ là mục tiêu của các tổ chức tội phạm.

Bơ trở thành đối tượng bị tội phạm nhắm tới. Ảnh: Internet
Bơ trở thành đối tượng bị tội phạm nhắm tới. Ảnh: Internet

Tại Chile, để sản xuất bơ, người ta phải xây dựng những công trình thủy lợi lớn bởi phần lớn đất nước này khí hậu khô và có sa mạc. Điều này gây hại cho môi trường địa phương. Tuy nhiên, bất chấp tất cả, các công ty vẫn sản xuất bơ vì nó mang lại tiền. Bơ được trồng bằng nước ngầm. Các công ty nông nghiệp có đủ tiền để xây dựng các giếng ngày càng sâu hơn để xuất khẩu bơ.

Ở nhiều nơi, trồng bơ sẽ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Ảnh: Internet
Ở nhiều nơi, trồng bơ sẽ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Ảnh: Internet

Bơ trên thị trường được phân loại theo kích cỡ. Nếu mua bơ từ những người nông dân địa phương thì giá không quá đắt. Tuy nhiên, mức giá của nó vẫn cao hơn so với các loại trái cây khác được trồng tại khu vực.

Với giá quá cao, quả bơ đã thu hút rất nhiều đạo chích tới các vườn cây và xe tải giao hàng trên toàn thế giới. Tại New Zealand từng có vụ một người trồng bơ ở Northland bị nẫng mất 70% vườn cây. Sau đó, họ phải tiến hành tuần tra ban đêm và lắp hàng rào điện để bảo vệ vườn bơ của mình. Ở Mexico, các cartel (băng đảng) đã dùng nhiều cách để thâu tóm ngành trồng bơ tại đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vàng xanh quả bơ