Tin mới

Báo cáo khí hậu bị rò rỉ của LHQ: Con người đối diện tương lai tăm tối

Thứ bảy, 26/06/2021, 08:32 (GMT+7)

Báo cáo khí hậu của từ Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu của LHQ cho biết hàng triệu người trên thế giới đang đối diện với một tương lai tăm tối với nạn đói, hạn hán và bệnh tật.

Bản thảo báo cáo bị rò rỉ cho biết: "Biến đội khí hậu về cơ bản sẽ định hình lại cuộc sống trên Trái đất trong những thập kỷ tới, ngay cả khi con người có thể chế ngự lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang làm nóng hành tinh".

Theo Guardian, báo cáo đã cảnh báo một loạt ngưỡng bị vượt và việc phục hồi sau sự cố khí hậu có thể sẽ bất khả thi. "Sự sống trên Trái đất có thể phục hồi sau biến đổi khí hậu nghiêm trọng bằng cách tiến hóa thành các loài mới và tạo ra các hệ sinh thái mới… con người không thể. Điều tồi tệ nhất còn chưa đến, ảnh hưởn tới cuộc sống của thế con cháu chúng ta nhiều hơn chính chúng ta".

Bài toán biến đổi khí hậu đang trở nên hóc búa hơn bao giờ hết. Ảnh: USA Today
Bài toán biến đổi khí hậu đang trở nên hóc búa hơn bao giờ hết. Ảnh: USA Today

Các loài bị xóa sổ, dịch bệnh lan rộng, nắng nóng tới mức không sống được, hệ sinh thái sụp đổ, các thành phố bị đe dọa do mực nước biển dâng... Những tác động này cùng với các tác động khí hậu khác dang gia tăng và chắc chắn sẽ trở nên rõ ràng trong những thập kỷ tới.

Báo cáo dự thảo dài 4.000 trang của IPCC, dự kiến ​​phát hành chính thức vào năm tới,  đưa ra bản tóm tắt toàn diện nhất về tác động của biến đổi khí hậu đối với hành tinh và loài người của chúng ta cho đến nay. Biến đổi khí hậu, còn được gọi là sự nóng lên toàn cầu bắt nguồn từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch như dầu, khí đốt và than đá, thải các khí nhà kính như carbon dioxide và methane vào bầu khí quyển của Trái đất. Các khí nhà kính đó đã làm cho bầu khí quyển của chúng ta ấm lên đến mức các nhà khoa học cho rằng không thể do nguyên nhân tự nhiên. Cho đến nay, kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp những năm 1800, Trái đất đã ấm lên 1,1 độ C, theo NASA.

Các nhà máy nhiệt điện than như Trạm phát điện Thành phố Homer ở ​​Pennsylvania thải ra khí carbon dioxide và các khí nhà kính khác góp phần làm trái đất nóng lên. Ảnh: AP
Các nhà máy nhiệt điện than như Trạm phát điện Thành phố Homer ở ​​Pennsylvania thải ra khí carbon dioxide và các khí nhà kính khác góp phần làm trái đất nóng lên. Ảnh: AP

Báo cáo cảnh báo về "những hậu quả ngày càng nghiêm trọng, kéo dài hàng thế kỷ và trong một số trường hợp, không thể đảo ngược". Nó cũng nói rằng hàng triệu người sống dọc các bờ biển ở hầu khắp thế giới có thể hứng chịu hàng loạt hiện tượng thiên tai một lúc như hạn hán, nắng nóng, lốc xoáy, cháy rừng và lũ lụt.

>> Xem thêm: Biến đổi khí hậu đe dọa hòa bình toàn cầu 10 năm tới

Simon Lewis, một giáo sư về khoa học thay đổi toàn cầu tại Đại học College London, nói với The Guardian rằng “không có gì trong báo cáo IPCC đáng ngạc nhiên, vì tất cả thông tin đều đến từ các tài liệu khoa học. Nhưng tựu chung lại, thông điệp rõ ràng từ IPCC là những đợt nắng nóng, hỏa hoạn, lũ lụt và hạn hán ngày càng nghiêm trọng đang đến với chúng ta với những tác động nghiêm trọng đối với nhiều quốc gia.

"Trên hết, một số biến đổi không thể đảo ngược, thường được gọi là điểm tới hạn. Chẳng hạn những nơi có nhiệt độ cao và phần rừng Amazon có ý nghĩa không thể tồn tại".

(Theo USAToday)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news