Tin mới

Loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5 người dân nên biết

Chủ nhật, 02/05/2021, 13:23 (GMT+7)

Loạt chính sách mới chính thức có hiệu lực từ tháng 5, những chính sách mới trong tháng 5 mà người dân nên biết như hình thức học trực tuyến, tra cứu thông tin công dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia; phí cấp hộ chiếu gắn chip điện tử...

Cho phép dạy trực tuyến thay thế dạy trực tiếp

Bộ GD chính thức cho phép nhà trường tổ chức tổ chức dạy trực tuyến một phần hoặc toàn bộ nội dung bài học nhằm hỗ trợ hoặc thay thế dạy trực tiếp. 

Cho phép dạy trực tuyến thay thế dạy trực tiếp. Ảnh: Internet
Cho phép dạy trực tuyến thay thế dạy trực tiếp. Ảnh: Internet

Đây là quy định được nêu cụ thể trong Thông tư 09 về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. 

Theo đó, việc dạy học trực tuyến nhằm hỗ trợ và thay thế học trực tiếp, giúp nâng cao chất lượng dạy học, phát huy năng lực sử dụng công nghê thông tin. 

Phí cấp hộ chiếu gắn chip điện tử 200.000 đồng

Bộ Tài chính quy định lệ phí cấp hộ chiếu gắn chip điện tử và hộ chiếu không gắn chip điện tử có mức phí bằng nhau là 200.000 đồng. 

Theo đó, quy định có hiệu lực từ ngày 25/5 theo Thông tư 25 của Bộ Tài chính. 

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng quy định điểm mới về lệ phí và thời hạn cấp thẻ tạm trú cho công dân nước ngoài. 

Thay vì có thời hạn 2-5 năm thì quy định mới tăng 5-10 năm và phí cấp thẻ tạm trú sẽ tăng từ 155 USD (3,5 triệu đồng) lên 165 USD (3,7 triệu đồng) mỗi thẻ. 

Người dân có thể trích xuất dữ liệu cá nhân trên thẻ căn cước công dân. Ẩnh: Internet
Người dân có thể trích xuất dữ liệu cá nhân trên thẻ căn cước công dân. Ẩnh: Internet

Bộ cũng bỏ quy định thu lệ phí khi gia hạn hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ 100.000 đồng/lần. 

Lao động thất nghiệp đặc tăng tiền hỗ trợ học nghề

Chi phí hỗ trợ học nghề cho lao động mất việc tăng từ 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng từ ngày 15/5, theo quyết định 17/2021 của Thủ tướng. 

Đây là Chính sách mới được áp dụng cho lao động thất nghiệp tham gia bảo hiểm XH. Người lao động sẽ tuỳ từng nhu cầu mà có thể lựa chọn  1 trong 2 gói. Với gói học nghề ngắn hạn dưới 3 tháng, mức hỗ trợ sẽ được tính theo tiền học phí của trường nghề và thời gian học thực tế, không quá tối đa 4,5 triệu đồng mỗi khoá. 

Trong khi đó với người tham gia khoá trên 3 tháng, mức hỗ trợ tính theo tháng, học phí và thời gian học nghề thực tế, tối đa không quá 1,5 triệu đồng mỗi người một tháng. 

Tra cứu thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bằng tin nhắn

Nghị định 37/2021 hướng dân thi hành Luật Căn cước Công dân sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14/5. 

Theo đó, khi cần tra cứu dữ liệu của bản thân để đối chiếu, tránh sai sót, người dân có thể yêu cầu cung cấp dữ liệu bằng văn bản hoặc nhắn tin. 

Trưởng công an cấp xã có thẩm quyền cho phép cá nhân đăng ký thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về dịch vụ nhắn tin nêu trên nhưng quy trình dự kiến là người dân có thể gửi văn bản hoặc tin nhắn đến trưởng công an xã, vị này sẽ xem xét và ra quyết định cho phép tra cứu, phản hồi dân trong thời hạn tối đa 3 ngày làm việc. 

Nếu từ chối, trưởng công an xã sẽ phải phản hồi lý do không đồng ý. 

Người dân trước đó có thể tra cứu thông tin qua Cổng dịch vụ quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, hệ thống cửa điện tử từ cấp bộ đến cấp tỉnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news