Tin mới

Loạt chính sách thay đổi, bắt đầu có hiệu lực từ cuối tháng 4/2021

Thứ tư, 21/04/2021, 18:28 (GMT+7)

Nhiều chính sách thay đổi bắt đầu có hiệu lực từ cuối tháng 4/2021 liên quan đến quy chế thi tốt nghiệp THPT, thi vào trường năng khiếu thể dục thể thao, luật chăn nuôi và thuế xuất nhập khẩu....

Học sinh từ 6 - 15 tuổi được thi vào trường năng khiếu thể dục thể thao

Ngày 12/3/2021, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 07/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông năng khiếu thể dục, thể thao.

Theo đó, quy định đối tượng tuyển sinh vào trường phổ thông năng khiếu TDTT là học sinh có độ tuổi từ 6 tuổi đến 15 tuổi, hoàn thành chương trình giáo dục theo độ tuổi, cấp học tương ứng theo quy định. Có sức khoẻ, thể hình, đạo đức tốt, học lực từ trung bình trở lên, có năng khiếu TDTT và có nguyện vọng phát triển tài năng thể thao cống hiến cho sự nghiệp thể thao quốc gia.

Học sinh từ 6 - 15 tuổi được thi vào trường năng khiếu thể dục thể thao. Ảnh minh họa
Học sinh từ 6 - 15 tuổi được thi vào trường năng khiếu thể dục thể thao. Ảnh minh họa

Được sự đồng ý của gia đình và đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định đều được tham gia thi tuyển vào trường phổ thông năng khiếu TDTT theo các môn thể thao sở trường.

Thông tư 07/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 27/4/2021

Luật Chăn nuôi: hành hạ vật nuôi bị phạt đến 3 triệu đồng

Luật Chăn nuôi yêu cầu phải đối xử nhân đạo đối với vật nuôi. Nghị định 14/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/4/2021 sẽ xử phạt mạnh tay với người đánh đập, hành hạ tàn nhẫn với vật nuôi.

Cụ thể, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi. Riêng với cơ sở giết mổ tập trung, nếu đánh đập vật nuôi trước khi giết mổ; không có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ cũng sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị định cũng qui định với chăn nuôi nhỏ lẻ tại hộ gia đình, nếu không có biện pháp xử lý phân, nước thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường và gây ảnh hưởng đến người xung quanh sẽ bị phạt từ 500.000 -1 triệu đồng. Ngoài bị phạt tiền, còn buộc phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường

Không thu thuế đối với hàng hóa thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng chưa nộp thuế

Tại Nghị định 18/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có hiệu lực từ 25/4/2021 đã bổ sung quy định về các trường hợp không thu thuế xuất, nhập khẩu (XNK).

Theo đó, không thu thuế đối với hàng hóa thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng chưa nộp thuế theo quy định như: Hoàn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập; Hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất; Hoàn thuế đối với máy móc, thiết bị, dụng cụ, phương tiện vận chuyển của các tổ chức, cá nhân được phép tạm nhập, tái xuất.

Hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất, kinh doanh nhưng đã xuất khẩu sản phẩm; Hoàn thuế đối với trường hợp người nộp thuế đã nộp thuế XNK nhưng không có hàng hóa XNK hoặc XNK ít hơn so với hàng hóa XNK đã nộp thuế; không hoàn thuế đối với trường hợp có số tiền thuế tối thiểu.

Không thu thuế đối với hàng hóa không phải nộp thuế XNK quy định về: Hoàn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập; Hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất; Người nộp thuế nộp hồ sơ không thu thuế cho cơ quan hải quan nơi làm thủ tục XNK hàng hóa tại thời điểm làm thủ tục hải quan hoặc sau khi hàng hóa đã thông quan.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 có nhiều điểm mới

Đình chỉ thi tốt nghiệp THPT nếu mang vật dụng bị cấm vào phòng chờ. Ảnh minh họa
Đình chỉ thi tốt nghiệp THPT nếu mang vật dụng bị cấm vào phòng chờ. Ảnh minh họa

Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức có hiệu lực từ 27/4/2021. 

Thông tư này sửa đổi và bổ sung một số vấn đề liên quan đến đình chỉ thi. 

Theo đó, các đối tượng bị đình chỉ thi nếu vi phạm các lỗi: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; Mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi/ chờ thi hoặc di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài phòng thi; Không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news