Tin mới

"Lòng Mẹ" - Ca khúc hay nhất về tình mẫu tử của nhạc sĩ Y Vân

Thứ sáu, 26/02/2016, 15:51 (GMT+7)

Mỗi khi đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, những ca khúc về tình mẹ như "Lòng mẹ" luôn khiến nhiều người hồi tưởng lại, bồi hồi nhớ đến tình mẹ đầy nghẹn ngào cảm xúc.

Mỗi khi đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, những ca khúc về tình mẹ như "Lòng mẹ" luôn khiến nhiều người hồi tưởng lại, bồi hồi nhớ đến tình mẹ đầy nghẹn ngào cảm xúc.
 
Mẹ luôn là chủ đề lớn trong sáng tác âm nhạc. Hầu như mỗi nhạc sĩ thành danh đều có ít nhất một bài xưng tụng tình mẫu tử. Cho đến nay trong âm nhạc Việt Nam đã có hàng trăm bài hát viết về Mẹ.

Nhưng Lòng mẹ của nhạc sĩ Y Vân là một trong những ca khúc được coi là hay nhất, nó gợi cho con người ta về tấm lòng người mẹ thật bao la rộng lớn. Đến nay, chưa có nhà phê bình nào phản bác về ca khúc này, và cũng chưa có bài hát nào hay hơn bài lòng mẹ của cố nhạc sỹ Y Vân.

Nhạc sĩ Y Vân.

Nhạc sĩ Y Vân (1933–1992) hưởng thọ 60 tuổi. Có người bảo Y Vân viết bài hát 60 Năm Cuộc Đời nên ứng vào thời điểm ông qua đời đúng như vậy. Ông là một nhạc sĩ tiêu biểu của nền Tân nhạc Việt Nam từ cuối thập niên 1950 đến 1990. Ông còn là người đi tiên phong cho dòng nhạc nhẹ với những bài hát có giai điệu chachacha, disco, twist như: "Sài Gòn", "Ảo ảnh", "Sáu mươi năm cuộc đời", "Thôi".

Y Vân tên thật là Trần Tấn Hậu, sinh năm 1933 tại Hà Nội (quê gốc ở Thanh Hóa). Mồ côi cha, nhà nghèo, cả nhà nhạc sĩ phải dắt díu nhau nương náu trong một túp lều xiêu vẹo ở ngõ chợ Khâm Thiên. Chính vì thế, ông rất thương mẹ và các em, ông phải đi dạy đàn để nuôi gia đình.

 
Tựa đề Lòng Mẹ chính là nỗi lòng của cố nhạc sĩ. Ca khúc thể hiện những cảm xúc thật rõ ràng, nói về tình mẫu tử, về tấm lòng của người đã mang nặng đẻ đau cho ra đứa con, rồi bao nhiêu năm tháng nuôi nấng cho nên người. Các bài hát về Mẹ của những nhạc sĩ khác có tựa đề như Mẹ Tôi (Nhị Hà), Bà Mẹ Quê ( Phạm Duy), Ca Dao Mẹ ( Trịnh Công Sơn), Bông Hồng Cài Áo ( Phạm Thế Mỹ), Lá Thư Gởi Mẹ ( Nguyễn Hiền)… các tựa đề này đều không bao dung như tựa đề Lòng Mẹ của Y Vân.
 
Video: Lòng mẹ - Như Quỳnh
[mecloud]mZlVslqZAV[/mecloud]

Ca khúc Lòng mẹ của nhạc sĩ Y Vân có giai điệu không cầu kỳ, lời bình dị nhưng giàu hình tượng. Vì cảm thấy lời ca 1 chưa đủ diễn tả tình yêu của Mẹ cho nên Nhạc sĩ Y Vân đã đặt thêm lời ca 2, nhưng tinh hoa đều dồn vào lời ca 1.

Theo lời kể của những người quen biết nhạc sĩ Y Vân, thì bản Lòng Mẹ sáng tác vào thời gian đầu khi ông cùng mẹ từ miền Bắc di cư vào miền Nam năm 1954.
 
Ông sáng tác khoảng 200 bài hát, nét nhạc dễ nghe, lời ca thi vị, đủ thể loại và chủ đề. Những bài nổi tiếng như Sài Gòn Đẹp Lắm, Ảo Ảnh, Ngăn Cách… Và chỉ riêng bản Lòng Mẹ cũng đủ ghi tên ông vào danh sách nhạc sĩ nổi tiếng của nền tân nhạc Việt Nam.
 
Nhạc sĩ Y Vân mất khi mẹ của ông còn sống. Bà nói rằng đứa con trai của bà đã viết nên nhạc phẩm tuyệt vời Lòng Mẹ, như thế đã trả hiếu cho bà và bà đã mãn nguyện là đã sinh ra tác giả bài hát này.
 
Video: Lòng mẹ - Tứ ca 3 thế hệ
[mecloud]yN2Wnklkgs[/mecloud]

Trong chung kết chương trình Solo cùng Bolero. Bài Lòng mẹ với sự góp giọng của ca sĩ Giao Linh, Uyên Trang, Hoàng Châu, Phương Mỹ Chi nhận được nhiều sự tán thưởng của người xem.

Bằng chất giọng khỏe khoắn, tình cảm, ca sĩ Giao Linh mở đầu dẫn lối cho sự kết hợp tiếp theo của ca sĩ Hoàng Châu và Uyên Trang. Phương Mỹ Chi, thể hiện bản lĩnh tự tin của một giọng ca nhí bên các bậc tiền bối. Cả bốn ca sĩ bè phối nhịp nhàng thể hiện cảm xúc của bài hát. 

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đang đến nhiều khán giả vẫn bồi hồi cảm xúc khi nghe lại bài hát này của nhạc sĩ Y Vân để ca ngợi, để tưởng nhớ đến người đã sinh ra mình.
 
 
Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào.
 
Tình Mẹ tha thiết như giòng suối hiền ngọt ngào.
 
Lời Mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào.
 
Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng Mẹ yêu.
 
Lòng Mẹ thương con như vầng trăng tròn mùa thu.
 
Tình Mẹ yêu mến như làn gió đùa mặt hồ.
 
Lời ru man mác êm như sáo diều dật dờ,
 
nắng mưa sớm chiều vui cùng tiếng hát trẻ thơ.
 
Điệp Khúc 1
 
Thương con thao thức bao đêm trường,
 
con đà yên giấc Mẹ hiền vui sướng biết bao.
 
Thương con khuya sớm bao tháng ngày.
 
lặn lội gieo neo nuôi con tới ngày lớn khôn.
 
Dù cho mưa gió không quản thân gầy Mẹ hiền.
 
Một sương hai nắng cho bạc mái đầu buồn phiền.
 
Ngày đêm sớm tối vui cùng con nhỏ một niềm.
 
Tiếng ru êm đềm mẹ hiền năm tháng triền miên.
 
Lời 2
 
Lòng Mẹ chan chứa trên bao xóm làng gần xa.
 
Tình Mẹ dâng tới trăng ngàn đứng lặng để nghe,
 
lời ru xao xuyến núi đồi suối rừng rặng tre.
 
Sóng ven Thái Bình im lìm khi tiếng Mẹ ru.
 
Một lòng nuôi nấng vỗ về những ngày còn thơ.
 
Một tình thương mến êm như tiếng đàn lời ca.
 
Mẹ hiền sớm tối khuyên nhủ bao lời mặn mà.
 
khắc ghi bên lòng con trẻ muôn bước đường xa.
 
Điệp Khúc 2
 
Thương con Mẹ hát câu êm đềm.
 
Ru lòng thơ ấu quản gì khi thức trắng đêm.
 
Bao năm nước mắt như suối nguồn.
 
Chảy vào tim con mái tóc trót đành đẫm sương.
 
Dù ai xa vắng trên đường sớm chiều về đâu.
 
Dù khi mưa gió tháng ngày trong đời bể dâu.
 
Dù cho phai nắng nhưng lòng thương chẳng lạt mầu.
 
Vẫn mong quay về vui vầy dưới bóng mẹ yêu.
Hoàng Nguyễn
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news