Tin mới

BN994 mắc covid-19 âm tính trở lại, bệnh viện E đếm ngược 'chờ lệnh' dỡ phong tỏa

Thứ năm, 20/08/2020, 17:17 (GMT+7)

Bệnh nhân 994 mắc Covid-19 cho kết quả âm tính, bệnh viện E đếm ngược thời gian, "chờ lệnh" dỡ phong tỏa.

Theo tin tức trên Dân trí, Sức khỏe & Đời sống, chiều 20/8, TS. Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sau khi bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân 994, (SN 1933, ở Phú Thọ) từ Bệnh viện E chuyển sang, ngay đêm 19/8, BV đã lấy mẫu xét nghiệm lại cho bệnh nhân và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh viện cũng đang chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR lần thứ 3 để khẳng định.

Trao đổi với phóng viên, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện cũng cho biết, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định. Việc xét nghiệm cho trường hợp này cần thận trọng và chờ kết quả lần tiếp theo.

Chia sẻ trên Tổ quốc, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM lý giải lý do vì sao bệnh nhân 994 ở Phú Thọ lại âm tính trở lại có 2 trường hợp:

Trường hợp thứ nhất: Kết quả dương tính của bệnh nhân này có thể là dương tính giả hoặc bị chéo mẫu xét nghiệm. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra vì không thể đảm bảo 100 % không có chéo mẫu.

Bệnh viện E chờ đợi lệnh dỡ phong tỏa. Ảnh Dân trí

Trường hợp thứ hai, bệnh nhân này có bệnh và đã sắp hết, hoặc kết quả âm tính có thể do bệnh nhân được lấy mẫu ở vị trí không có virus. Có trường hợp sau 1 ngày virus đào thải nên tải lượng virus giảm khi xét nghiệm sẽ âm tính. Xác xuất này hoàn toàn có thể xảy ra, vì thực tế bệnh nhân hiện có tổn thương phổi.

Bác sĩ Khanh cho biết, khi xảy ra hai trường hợp này thì nếu xác suất rơi vào trường hợp thứ hai sẽ nguy hiểm hơn, vì chứng tỏ bệnh nhân đã lây bệnh ở Phú Thọ, không phải từ Bệnh viện E. Khi đó, bác sĩ Khanh cho rằng, cần theo dõi lịch trình của bệnh nhân.

Bản thân các triệu chứng khởi phát của bệnh nhân từ 10/8 hoặc có thể sớm hơn, do đó sự lây nhiễm có thể còn xa hơn trước đó, thậm chí là cuối tháng 7 và nguồn lây còn cần phải tiếp tục xem xét.

Trao đổi trên báo Dân trí, GS.TS Lê Ngọc Thành- Giám đốc Bệnh viện E cho biết cán bộ nhân viên đều đang rất mong, đếm ngược "đợi lệnh" dỡ phong tỏa của Bộ Y tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news