Tin mới

Phá 'phong ấn' mộ cổ 1.600 tuổi của hoàng đế Maya, phát lộ nghi lễ hiến tế hiếm có

Thứ năm, 20/08/2020, 10:40 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khảo cổ học tại Guatemala đã phát hiện một khu lăng mộ có niên đại 1.600năm tuổi của vị vua người Maya vẫn còn nguyên vẹn.

Tờ Telegraph đưa tin cho biết, một nhóm các nhà khảo cổ học tại Guatemala phát hiện được khu lăng mộ cổ của một vị vua người Maya còn nguyên vẹn với nhiều chi tiết thú vị.

Các nhà khoa học tiến hành khai phá kh mộ cổ. Ảnh: Telegraph

Theo đó, khu lăng mộ này được các nhà khảo cổ phát hiện tại một khu rừng rậm ở vùng phía Bắc Guatemal.

Khu mộ cổ có chứa nhiều cổ vật có giá trị. Ảnh: Telegraph

Nhận định khu lăng mộ này được hình thành từ những năm300-600 sau Công nguyên nằm bên dưới kim tự tháp El Diablo tại thành phố El Zotz.

>>> Xem thêm: Đào trúng mộ cổ 3.500 tuổi vô tình 'mở cửa' cung điện Pylos với lá bùa hộ mệnh của nữ thần Hy Lạp

Toàn bộ ngôi mộ cổ được niêm phong bằng phiến đá dày có bề ngang 4,2m.

Khi tiến hành khai quật mộ cổ, một loạt những đồ tùy táng như hàng dệt may, chạm khắc, đồ gốm và trang sức với nhiều họa tiết còn nguyên vẹn.

Nhiều cổ vật kỳ lạ được phát hiện. Ảnh: Telegraph

Thậm chí tại đây, các nhà khảo cổ học còn phát hiện xương của 6 đứa bé được cho có thể đã bị hiến tế trong lễ chôn cất Vua.

>>> Đừng bỏ lỡ: Khai phá mộ cổ 9.000 năm tuổi, phát hiện phong tục kỳ dị phía sau hài cốt bí ẩn

Theo nhà khảo cổ học Stephen Houston tại Đại học Brown ở Rhode Island (Mỹ), những ngôi mộ hoàng gia thường ẩn chứ nhiều thông tin đồ sộ bí ẩn và cần nhiều năm mới có thể hiểu hết được.

Và nhiều báu vật có giá trị với đường nét tinh xảo. Ảnh: Telegraph

Thông tin mà nhóm khảo cổ học này còn tiết lộ, trước khi thực hiện phát hiện ra ngôi mộ, nhóm khảo cổ này còn nhận thấy một điều kỳ quạc tại ngôi đền mà họ đang khai quật.

Theo đó, khi đào xuống hố của một căn phòng nhỏ của ngôi đền, các nhà khảo cổ học đã gặp phải hàng loạt những điều kỳ lạ.

'Một bát màu đỏ như máu đựng đầy các ngón tay và răng người, tất cả đều bọc trong một loại chất hữu cơ đã bị phân hủy, có thể là lá cây. Sau đó, chúng tôi đào hết lớp này đến lớp khác, gồm toàn đá phẳng trộn lẫn bùn, chất này có thể nhằm giữ cho ngôi mộ nguyên vẹn và không bị không khí lọt vào', Stephen Houston cho biết.

Khi đào được lớp trong cùng, các nhà khảo cổ phát hiện một lỗ nhỏ, khi cho bóng đèn vào trong, các nhà khảo cổ học không khỏi choáng ngợp.

'Khi chúng tôi mở ngôi mộ ra và tôi thò đầu vào, thật kinh ngạc, một luồng Không khí lạnh toát xộc ra khiến tôi sởn cả gai ốc. Căn phòng này đã được bịt rất kín, trong hơn 1.600 năm, khiến không một chút nước và khí nào lọt vào', Houston cho biết.

Dựa trên số báu vật và cấu trúc ngôi mộ cổ, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng đây có thể là ngôi mộ của một vị vua nào đó sáng lập triều đại của người Maya. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news