Tin mới

Lý do bức khắc họa chiếc bóng đèn đơn giản này trị giá 2,6 tỷ đồng

Thứ sáu, 17/07/2020, 18:57 (GMT+7)

Dù là những nét vẽ khá đơn giản nhưng đó là cả một bước tiến trong thiết kế, và tới đây bức vẽ khắc họa chiếc bóng đèn sắp sẽ được đem ra đấu giá và dự đoán sẽ đạt mức giá lên tới 90.000 bảng (tương đương hơn 2,6 tỷ đồng).

Theo Daily Mail, bức vẽ này được thực hiện bởi nhà phát minh huyền thoại Thomas Edison, dù là những nét vẽ khá đơn giản nhưng đó là cả một bước tiến trong thiết kế, bởi với những nét vẽ này, Edison đang muốn cải tiến thiết kế bóng đèn kiểu mới, so với chiếc bóng đèn điện đầu tiên mà thiên tài này thực hiện.

Bản vẽ minh họa này sắp tới sẽ được đem ra đấu giá và dự kiến đạt mức giá 90.000 bảng (tương đương hơn 2,6 tỷ đồng). Đặc biệt hơn thế, Edison thực hiện những minh họa này khi đang trong tuần trăng mật cùng với người vợ thứ hai, bà Mina Miller ở tại bang Florida (Mỹ) hồi năm 1886.

Hồi năm 1881, 500 chiếc bóng đèn này đã được thắp sáng ở tại một hội chợ triển lãm quốc tế tại Paris (Pháp), người ta đặt tên cho công trình sắp đặt 500 chiếc bóng đèn này là 'Edison Lights' (Những ngọn đèn Edison).

7 trang vẽ minh họa đã cho thấy những ý tưởng chi tiết của nhà phát minh xung quanh chiếc bóng đèn điện.

Những bản vẽ này đều có ghi những chữ cái đầu trong tên của nhà phát minh, và đều do chính tay ông Edison thực hiện từng nét. Các bản vẽ sẽ được đem ra đấu giá tại London (Anh) trong tuần này.

Các bản vẽ này được thực hiện ở thời điểm 7 năm sau khi Edison đã giới thiệu tới công chúng chiếc bóng đèn điện đầu tiên. Lần này, ông mong muốn cải tiến thiết kế ban đầu. Những bức vẽ đều được thực hiện bằng bút chì.

Ban đầu, những bản vẽ này vốn cùng nằm trong một cuốn sổ nhưng sau đó đã bị xé ra, mỗi trang minh họa này đều được nhà phát minh thiên tài ghi những chữ cái đầu trong tên của mình lên đó.

Một nhà sưu tập tư nhân vốn nắm quyền sở hữu những bản vẽ này đã quyết định thông qua nhà đấu giá đem rao bán những bản vẽ. Bên cạnh những bản vẽ này còn có một chiếc bóng đèn nguyên bản được thực hiện theo thiết kế của nhà phát minh thiên tài nhất nước Mỹ từ năm 1880.

Một chiếc bóng đèn nguyên bản được thực hiện theo thiết kế của thiên tài nước Mỹ từ năm 1880.

Những bức vẽ cho thấy ý tưởng sáng tạo dồi dào của Edison, và còn cho thấy ông không ngừng mong muốn cải thiện những gì mà mình đã sáng chế ra, để mỗi sản phẩm đều đạt tới độ hoàn hảo.

Edison là một trong những minh chứng hoàn hảo của đầu óc thiên tài làm việc không ngừng nghỉ, không mệt mỏi. Trong suốt cuộc đời nghiên cứu và sáng chế của mình, ông đã được cấp tổng cộng 1.093 bằng sáng chế.

Đa số các bút tích của Edison hiện đều được lưu giữ trong các bộ sưu tập của viện bảo tàng, triển lãm thuộc quyền sở hữu công, vì vậy, việc xuất hiện những bút tích của ông thuộc về bộ sưu tập tư nhân và lại được rao bán công khai trên thị trường đấu giá thực sự là một điều hiếm có.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news