Tin mới

Lý do đổi múi giờ của Triều Tiên khớp với Seoul của ông Kim Jong-un

Thứ hai, 30/04/2018, 14:32 (GMT+7)

Sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, Bình Nhưỡng quyết định đổi múi giờ từ GMT +8:30 sang GMT +9. Đây là động thái được đánh giá nhằm củng cố quan hệ giữa Triều Tiêm và Hàn Quốc.

Sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, Bình Nhưỡng quyết định đổi múi giờ từ GMT +8:30 sang GMT +9. Đây là động thái được đánh giá nhằm củng cố quan hệ giữa Triều Tiêm và Hàn Quốc.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định đổi múi giờ của Triều Tiên từ GMT +8:30 sang GMT +9. Động thái này được ông Kim Jong-un đưa ra vào ngày 27/4 trong Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều.

Một số nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra quyết định khi bước vào phòng họp tại Nhà Hòa bình tại Bàn Môn Điếm, ông Kim Jong-un nhìn thấy 2 chiếc đồng hồ treo tường chỉ giờ theo giờ Bình Nhưỡng và giờ Seoul.

“Thật đau buồn vì chỉ cách nhau mấy bước chân mà tại sao thời gian lại khác nhau? Phải thống nhất ngay!”, ông Kim Jong-un phát biểu. Trong ngày 29/4, ban lãnh đạo của 2 miền Triều Tiên làm việc không kể ngày nghỉ để hoàn thành việc thống nhất múi giờ của Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, Quốc hội Triều Tiên đã đồng thuận với đề xuất và thông qua nghị định nhằm thống nhất múi giờ 2 miền.

Tổng thống Moon Jae-in bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Múi giờ GMT +8:30 là múi giờ được người Triều Tiên sử dụng gần 1.000 năm qua, tuy nhiên phía Bình Nhưỡng cho rằng cần đổi sang múi giờ GMT +9 để khớp với giờ của Seoul. Động thái này được cho là đạt được đồng thuận cao của người dân Triều Tiên.

Hiện Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA chưa đưa ra bình luận về sự kiện này.

Theo Yonhap, Triều Tiên và Hàn Quốc từng sử dụng múi giờ GMT +8:30 từ trước thế kỷ 20. Sau đó, đế quốc Nhật Bản xâm lược bán đảo Triều Tiên và buộc khu vực này đổi sang múi giờ GMT +9. Sau Thế chiến 2, hai bên từng tính đổi lại múi giờ nhưng sau đó không thực hiện.

Năm 2015, Triều Tiên đã quyết định trở lại múi giờ GMT +8:30, cho rằng đây là động thái nhằm loại bỏ tàn dư của thời kỳ Nhật đô hộ từ năm 1910-1945.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa ông Kim và ông Moon được tổ chức ngày 27/4 tại làng đình chiến Panmunjom. Hai nước đã đồng thuận và ra tuyên bố chung về việc sẽ sớm chấm dứt cuộc chiến tranh hai miền Triều Tiên đã tồn tại 65 năm qua về mặt kỹ thuật, cũng như cam kết sẽ nỗ lực hợp tác vì tiến trình phi hạt nhân hóa khu vực.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news