Tin mới

Lý do giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 có tới 7 mũi tiêm

Chủ nhật, 09/01/2022, 09:02 (GMT+7)

Mẫu giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 mà Bộ Y tế mới cập nhật có tới 7 mũi tiêm khiến nhiều người thắc mắc.

Bộ Y tế vừa công bố mẫu giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 mới, bổ sung lên tới 7 mũi tiêm so với mẫu cũ chỉ có 2 mũi như trước. Giải thích về điều này, ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng, Quản lý tiêm chủng và An toàn sinh học, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết mẫu giới mới phù hợp với lịch tiêm  chủng của mỗi người và các loại vaccine đang được lưu hành trong nước.

Lý do giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 có tới 7 mũi tiêm - Ảnh 1

Hiện tại, tất cả những loại vaccine Covid-19 mà Việt Nam đang sử dụng đều có mũi cơ bản, mũi tiêm bổ sung và mũi tiêm nhắc lại.

Mũi tiêm cơ bản: Hầu hết các loại vaccine như AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik... đều tiêm 2 mũi. Duy chỉ có vaccine Abdala của Cuba là tiêm 3 mũi.

Mũi tiêm bổ sung: Tiêm 1 mũi cho đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên bao gồm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (chiếm khoảng 2,5%); Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc-xin của hãng Sinopharm hoặc vắc-xin Sputnik V (chiếm khoảng 25%).

Mũi tiêm nhắc lại: Người dân sẽ được tiêm nhắc lại 1 mũi sau 3 tháng để tăng cường miễn dịch.

Lý do giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 có tới 7 mũi tiêm - Ảnh 2

Theo ông Tùng, phần lớn người dân Việt Nam chỉ tiêm 3 mũi (2 mũi cơ bản và 1 mũi nhắc lại), một bộ phận những người suy giảm miễn dịch được tiêm 4 mũi (2 mũi cơ bản, 1 mũi bổ sung, 1 mũi nhắc lại). 

Giấy xác nhận tiêm chủng mới đảm bảo điền được các thông tin của lịch tiêm liều cơ bản, liều bổ sung và 1 mũi nhắc lại. Ngoài ra, giấy để trống thêm chỗ cho 2 mũi nhắc lại bởi có thể có những người nước ngoài đến từ các nước đã tiêm hơn 1 mũi nhắc, cũng như sẵn chỗ để ngay khi các tổ chức quốc tế như WHO, CDC Mỹ… khuyến cáo có thể áp dụng được ngay.

(Ảnh: Internet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news