Tin mới

Lý do khiến Mỹ sợ tiêm kích Su-27 của Nga

Thứ năm, 28/07/2016, 08:59 (GMT+7)

Chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4 Su-27 là máy bay quân sự tốt nhất của Liên Xô, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết vầ là đối thủ mạnh mẽ nhất trên không.

Chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4 Su-27 là máy bay quân sự tốt nhất của Liên Xô, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết vầ là đối thủ mạnh mẽ nhất trên không.

Đó là nhận định của chuyên gia phân tích quân sự Robert Farley đưa ra trong bài viết "Cỗ máy giết người của Nga: Vì sao Mỹ (và thế giới) vẫn e ngại Su-27 của Nga" gửi tạp chí The National Interest (NI) của Mỹ.

Theo chuyên gia này, hầu hết các máy bay quân sự huyền thoại của Liên Xô được chế tạo bởi Văn phòng thiết kế thử nghiệm Mikoyan và Gurevich, đặc biệt là máy bay chiến đấu MiG-15, MiG-20, MiG-25 và MiG-29. Tuy nhiên, máy bay Su-27 được phát triển bởi Văn phòng thiết kế Sukhoi.

Su-27 được chế tạo để chống máy bay chiến đấu của Mỹ trên bầu trời miền trung châu Âu trong trường hợp xảy ra xung đột giữa khối Hiệp ước Warsaw và NATO, cũng như để bảo vệ không phận Liên Xô bởi máy bay ném bom của Mỹ.

Chiến đấu cơ đa chức năng thế hệ thứ tư Su-27 là máy bay quân sự tốt nhất của Liên Xô vẫn là đối thủ mạnh mẽ trên không. Ảnh: Sputnik

Theo Robert Farley, các kỹ sư thiết kế Su-27 đã dựa vào các đặc tính hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết của mẫu tiêm kích F-15 để chế tạo Su-27. Do đó, có khá nhiều đặc tính của Su-27 giống với mẫu máy bay F-15 của Mỹ. Tuy nhiên, thiết kế của máy bay Liên Xô hoàn toàn khác. Su-27 được chế tạo với ưu thế chiến đấu trên không, cùng lúc có thể giải quyết một cách tuyệt vời nhiệm vụ của máy bay đánh chặn lẫn máy bay tấn công.

 Ngoài ra, Su-27 cũng được chế tạo với rất nhiều biến thể khác nhau phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể.

Sau khi được thiết kế và chế tạo, Su-27 chưa được đưa vào biên chế ngay mà mãi đến giữa những năm 1980 mới được đưa vào biên chế do phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm khác nhau.

[mecloud]VWyxTJ5pPY[/mecloud]

Sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Su-27 đã trở thành một trong những máy bay chiến đấu xuất khẩu cao cấp nhất, bài báo cho biết. Được biết, Su-27 đã được đưa vào biên chế của 11 quốc gia.

Các mẫu Su-27 hiện nay được trang bị các kỹ thuật hàng không tiên tiến. Su-27 có thể thực hiện các động tác không tưởng khi tham gia các show trình diễn tại triển lãm hàng không ở Nga và châu Âu.

Theo nhận định của Robert Farley, dù nổi tiếng nhưng Su-27 tham gia vào các hoạt động tác chiến không nhiều. Mẫu tiêm kích này đã từng tác chiến trong vài cuộc xung đột nhưng chưa bao giờ tham gia vào chiến dịch quân sự mang tính chất dài hơi.

Theo Sputnik, Su-27 sẽ tiếp tục phục vụ lâu dài trong các lực lượng Không quân trên thế giới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news