Tin mới

Lý do nhiều người đã nghe thấy "âm thanh lạ" khi xem bức hình này?

Thứ tư, 06/12/2017, 16:32 (GMT+7)

Nhiều người chia sẻ rằng họ nghe thấy âm thanh lạ mỗi khi nhìn bức hình động mô tả cảnh những trụ điện cao thế khổng lồ đang chơi nhảy dây. Mỗi khi trụ điện tiếp đất, màn hình lại rung chuyển một chút.

Nhiều người chia sẻ rằng họ nghe thấy âm thanh lạ mỗi khi nhìn bức hình động mô tả cảnh những trụ điện cao thế khổng lồ đang chơi nhảy dây. Mỗi khi trụ điện tiếp đất, màn hình lại rung chuyển một chút.

Theo Daily Mail, cư dân mạng thế giới những ngày gần đây đang chia làm nhiều phe phái vì một bức hình kỳ lạ. Đó là một bức hình động, tất nhiên là không có tiếng, nhưng lại khiến người xem nghe được những "lạ".

Rất nhiều người đã nghe thấy âm thanh lạ khi xem bức hình này! Đây là lý do - Ảnh 1.
 
Bức hình mô tả cảnh những trụ điện cao thế khổng lồ đang chơi nhảy dây. Mỗi khi trụ điện tiếp đất, màn hình lại rung chuyển một chút.

Được biết, bức hình do tiến sĩ Lisa DeBruine - nhà tâm lý học từ ĐH Glasgow đăng tải trên Twitter, kèm theo câu hỏi: "Có ai biết vì sao chúng ta nghe thấy âm thanh từ bức hình này không?"

Sau khi đăng tải, có ít nhất 75% trong tổng số 20.000 người cho rằng họ nghe thấy âm thanh "đập thình thịch" mỗi lần trụ điện tiếp đất. Một số cho rằng họ nghe thấy "một loại âm thanh khác". Chỉ hơn 10% chia sẻ họ chẳng nghe thấy gì mà thôi.

Điều này có nghĩa sự thật là rất nhiều người trong chúng ta có nghe thấy âm thanh lạ. Và theo như tiến sĩ DeBruine lý giải, nguyên nhân gây ra âm thanh ấy là một hiệu ứng từ tai, mang tên "phản xạ âm" - acoustic reflex.

Phản xạ âm vốn là phản xạ vô điều kiện đối với các cơ trong tai, xảy ra mỗi khi chúng ta nói chuyện hoặc nghe thấy âm thanh quá to. Các cơ khi ấy sẽ kéo về tai giữa, nhằm bảo vệ các bộ phận nhạy cảm trong tai khỏi bị tổn thương.

Tuy nhiên, mắt của chúng ta lúc này đóng vai trò khá lớn. Các thông tin thị giác đã ghi nhận - đúng hơn là "kỳ vọng" - vào một vụ chấn động âm thanh, và nó vô tình khiến thính giác chuẩn bị phản ứng để bảo vệ tai.

 

Rất nhiều người đã nghe thấy âm thanh lạ khi xem bức hình này! Đây là lý do - Ảnh 2.
 

Bức hình âm thanh của tiến sĩ Gustav Khun. Bạn có nghe thấy gì không?

Đồng tình quan điểm trên, tiến sĩ Gustav Khun từ ĐH Goldsmiths (London, Anh Quốc) cho rằng: "Nhận thức của chúng ta không phải là một đại lượng chính xác, và trong hầu hết các trường hợp não bộ tự đưa ra dự đoán dựa trên thông tin và kinh nghiệm trong quá khứ."

"Ảo giác xảy ra là vì não đã "học" được rằng khi một vật thể lớn rơi xuống đất thì tiếng động sẽ phát ra."

"Nhiều người sẽ nghe thấy tiếng vì họ kỳ vọng vào điều đó, một cách vô thức."

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news