Tin mới

Lý do thuyết phục để bạn không dùng điện thoại khi đi vệ sinh, nghe xong nhiều người nhột

Thứ năm, 27/07/2023, 16:07 (GMT+7)

Rất nhiều người sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh để giết thời gian, nhưng nó có thể khiến bạn có nguy cơ bị mắc bệnh trĩ. Và nếu nặng hơn, nó còn có thể gây ra chứng sa tử cung kinh hoàng.

Tiến sĩ Sara Mesilhy, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, thành viên của Royal College of Physicians nói với tờ The Sun rằng ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu có thể làm tăng khả năng mắc những căn bệnh gây đau đớn như bệnh trĩ. Đây là bệnh hình thành khi có những cục u trong hoặc quanh hậu môn do các mạch máu bị phình ra. Chúng có thể không có triệu chứng và khỏi sau vài ngày nhưng cũng có thể gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh.

Tiến sĩ Mesilhy cho biết sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh có thể khiến bạn dễ mắc trĩ hơn. Ngồi trên bồn cầu quá lâu gây áp lực lớn góp phần gây viêm mô trĩ, khiến máu dồn quanh trực tràng và hậu môn, có khả năng dẫn đến bệnh trĩ. 

Hình dạng của bồn cầu cũng làm tăng thêm áp lực lên trực tràng và hậu môn, dẫn đến các tĩnh mạch bị sưng lên.

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh có thể khiến bạn mắc phải bệnh trĩ đau đớn. Ảnh minh họa: Internet
Dùng điện thoại khi đi vệ sinh có thể khiến bạn mắc phải bệnh trĩ đau đớn. Ảnh minh họa: Internet

Ngồi toilet lâu cũng có thể dẫn đến sa trực tràng. Đây là tình trạng mà phần ruột bị lòi ra ngoài hậu môn. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm. Nếu xảy ra, nó thường thấy ở trẻ nhỏ và người già và có thể trầm trọng hơn nếu bạn dành quá nhiều thời gian đi vệ sinh để sử dụng điện thoại.

Để giảm thiểu những rủi ro trên, các bác sĩ luôn khuyên mọi người hạn chế ngồi trong toilet trong thời gian dài. Nên hạn chế ngồi trong nhà vệ sinh trung bình 10 phút/lần để tránh sự tích tụ máu trong các tĩnh mạch trực tràng và sự phát triển của bệnh trĩ. Nếu định sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh, hãy lưu ý xem bạn đã ngồi trong đó bao lâu.

Sử dụng điện thoại di động trong nhà vệ sinh cũng không hợp vệ sinh và có thể là thỏi nam châm thu hút vi khuẩn. Các nghiên cứu cho thấy rằng điện thoại di động có thể chứa vi trùng và vi khuẩn. Việc mang thiết bị vào phòng tắm khiến nó tiếp xúc với nhiều mầm bệnh khác nhau. Sự phơi nhiễm này có thể dẫn đến những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn, bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, đau bụng, tiêu chảy...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news