Tin mới

Lý giải vì sao Hà Nội được chọn đăng cai hội nghị Mỹ-Triều lần 2

Thứ ba, 12/02/2019, 16:31 (GMT+7)

Giáo sư Carl Thayer tới từ Học viện Quốc phòng Australia đã đưa ra những lý do lý giải vì sao Hà Nội được chọn là nơi đăng cai hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Giáo sư Carl Thayer tới từ Học viện Quốc phòng Australia đã đưa ra những lý do lý giải vì sao Hà Nội được chọn là nơi đăng cai hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Vào ngày 27 và 28/2, Tổng thống Mỹ Donald sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. Tại đây, sẽ diễn ra hội nghị Mỹ-Triều lần 2. Lý giải vì sao Hà Nội được lựa chọn đăng cai hội nghị Mỹ-Triều lần 2, Giáo sư danh dự của Học viện Quốc phòng Australia Carl Thayer, người có nhiều năm nghiên cứu về Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đã đưa ra những lý giải điều này.

Trong bài viết: Carlyle A. Thayer, “Hanoi Announced as Venue for Second Kim-Trump Summit" (Tạm dịch: Carlyle A. Thayer, Hà Nội được công bố là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Kim-Trump lần thứ hai), theo giáo sư Thayer, có nhiều lý do Washington và Bình Nhưỡng thống nhất để 2 nhà lãnh đạo của họ gặp mặt tại Hà Nội.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều. Ảnh internet

Thứ nhất, Việt Nam là một nước trung lập. Việt Nam với tư cách quốc gia tiếp quản chiếc ghế Chủ tịch ASEAN năm 2020 trở thành cái tên được chọn.

Thứ hai, Việt Nam có khả năng đảm bảo an ninh, cung cấp địa điểm ăn ở, đi lại lý tưởng cho cả 2 phái đoàn, những điều từng được chứng minh trong sự kiện quốc tế mà Việt Nam đăng cai tổ chức trong quá khứ.

Bên cạnh đó, Hà Nội là nơi đặt đại sứ quán Triều Tiên. Điều này khá thuận lợi cho ông Kim Jong-un. Khoảng cách từ sân bay ở Bình Nhưỡng tới Hà Nội cũng nằm trong tầm bay chuyên cơ Ilyushin-62M của ông Kim.

Ông Thayer nhận định, Việt Nam từ lâu đã duy trì mối quan hệ bang giao, hữu hảo với Triều Tiên. Việt Nam từng ủng hộ Triều Tiên trở thành thành viên tại Diễn đàn Khu vực ASEAN. Triều Tiên nhiều năm qua đã liên tục gửi sinh viên và các phái đoàn tới Việt Nam để nghiên cứu mô hình đổi mới và mở cửa. 

Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ tái khẳng định sự đúng đắn của mình trong Chính sách ngoại giao đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế và cho thấy Việt Nam là một người bạn đáng tin cậy với tất cả.

Q.Huy (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news