Tin mới

Lý giải vì sao nước Mỹ hứng chịu "mùa đông thảm họa" -50 độ C

Thứ tư, 08/01/2014, 15:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giới khí tượng học của nước Mỹ cho biết, đợt giá lạnh mà Mỹ và một số nước Bắc Mỹ đang phải hứng chịu đến từ một hiện tượng thời tiết cực đoan được gọi là lốc xoáy vùng cực (polar vortex).

Người dân Mỹ đang chìm trong những ngày thời tiết giá lạnh bậc nhất trong lịch sử khi nhiệt độ ở nhiều vùng xuống tới -50 độ C - mức nhiệt thấp nhất trong vòng 20 năm qua.

Tất cả 50 bang của Mỹ lạnh dưới 0 độ. Trong đó, Hawaii, California và Florida, những bang nổi tiếng là nơi tránh rét vào mùa đông, cũng trải qua nhiệt độ thấp kỷ lục. Tại Hawaii, trạm khí tượng ở Mauna Kea, ngọn núi cao nhất trên đảo, ghi nhận mức -6 độ C, và nhiệt độ đột ngột giảm tại các bang miền nam lục địa Mỹ.

Giới khí tượng học của nước Mỹ cho biết, đợt giá lạnh mà Mỹ và một số nước Bắc Mỹ đang phải hứng chịu đến từ một hiện tượng thời tiết cực đoan được gọi là lốc xoáy vùng cực (polar vortex).

Lốc xoáy vùng cực là các khối khí lớn, rất lạnh có mặt ở hai cực (Bắc Cực và Nam Cực) của Trái đất. Không khí lạnh bên trong các cơn lốc xoáy này sẽ liên tục xoáy tròn theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Khi di chuyển trong không trung, không khí của lốc xoáy sẽ ngày một lạnh và "đặc" hơn. Do đó, khi những lốc xoáy Bắc Cực tràn xuống nước Mỹ, chúng đem theo trận bão tuyết với mật độ dày đặc, cùng nền nhiệt thấp khiến cho một số nơi, tuyết trước khi rơi xuống đã đóng thành băng đá khiến cho cả nước Mỹ dường như "đông đá".

Biên tập viên thời tiết Jason Samenow của Washington Post đã mô tả xoáy cực: "Chúng là một khối khí lạnh kèm bão có xuất xứ từ Bắc Cực. Chúng thường lưu thông ở Bắc Cực, đôi khi, một số xúc tu của nó sẽ trượt về phía Nam". Việc không khí lạnh từ lốc xoáy vùng cực đổ bộ lên các khu vực ở phía Nam vùng cực là hoàn toàn bình thường nhưng năm nay, mức độ "xâm lấn" xuống miền Nam của cơn lốc xoáy này là lớn.

Chính bởi luồng khí lạnh này lấn rất sâu về phía Nam, khiến cho một phần của cơn lốc xoáy vùng cực xâm lấn vào cả lãnh thổ của Mỹ, gây nên tình trạng giá lạnh bậc nhất trong lịch sử như vậy.

Một số nhà khoa học Mỹ cho rằng, quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu có liên hệ tới các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như đợt lạnh này ở Mỹ. Theo đó, băng tan chảy nhiều, nền nhiệt ở Bắc Cực sẽ tăng, quỹ đạo quen thuộc của những cơn gió ở Bắc Cực chỉ di chuyển trong phạm vi Bắc Cực sẽ bị phá vỡ, khiến nhiều khối lạnh tiến về phía Nam. Do vậy, việc cơn lốc xoáy vùng Bắc Cực đổ bộ vào nước Mỹ vừa qua là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Những hình ảnh về cái lạnh đáng sợ của mùa Đông nước Mỹ hiện tại:

Lý giải vì sao nước Mỹ hứng chịu mùa đông thảm họa -50 độ C

Đồ họa về thời gian đóng băng trung bình. Biểu đồ cảnh báo ảnh hưởng của gió lạnh làm thân nhiệt của con người giảm đi nhanh chóng.

CK (Tổng hợp PLXH/Daily Mail)

Tin mới/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news