Tin mới

Ma dược mang lại triệu đô và biến chiến binh thành xác sống của IS

Thứ hai, 07/03/2016, 16:45 (GMT+7)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đẩy mạnh sản xuất một loại thuốc kích thích kiểu mới, có tác dụng kích thích gây hưng phấn cho các chiến binh, khiến họ trở thành những "xác sống" giết người không ghê tay.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đẩy mạnh sản xuất một loại thuốc kích thích kiểu mới, có tác dụng kích thích gây hưng phấn cho các chiến binh, khiến họ trở thành những "xác sống" giết người không ghê tay.

Captagon, một loại ma túy tổng hợp được biết đến nhiều ở vùng Cận Đông mà IS đang sản xuất hiện nay có thể mang lại Doanh thu còn lớn hơn cả nguồn dầu mỏ - nguồn tài chính chủ yếu của tổ chức này từ trước đến nay.

Các chiến binh IS sử dụng loại thuốc đang tràn ngập khắp thị trường ma túy bất hợp pháp để kích thích tinh thần, trở thành những con quỷ máu lạnh sẵn sàng chặt đầu hoặc ném các tù nhân từ những tòa nhà cao tầng.

Theo các cơ quan chức năng, các loại thuốc được sản xuất ở Syria và Lebanon, còn bao gồm cả thuốc kích thích có tính chất như Viagra, thứ được sản xuất quy mô lớn ở các nước Ả Rập, nơi những người đàn ông sử dụng để tăng khả năng tình dục.

IS sử dụng loại thuốc đang tràn ngập khắp thị trường ma túy bất hợp pháp để kích thích tinh thần, trở thành những con quỷ máu lạnh. Ảnh: Express 

Theo báo cáo của Cơ quan Phòng chống ma túy Syria, số thuốc bị bắt giữ trong một năm tại nước này có giá trị lên tới 250 triệu USD.

Tướng Maamun Ammuri, người đứng đầu Cơ quan Phòng chống ma túy Syria cho biết, chỉ riêng trong năm 2015, cơ quan chức năng đã thu giữ các chuyến hàng lên tới 24 triệu viên captagon với giá mỗi viên thuốc là khoảng 10 USD.

"Tài liệu của chúng tôi chỉ ra rằng, những kẻ buôn bán ma túy là các nhóm khủng bố thường có hai mục đích: phát tán chất độc này tại những khu vực mà IS kiểm soát để tài trợ và mua vũ khí. Thứ hai, cho các chiến binh sử dụng, khiến họ trở nên tê liệt để thực hiện các hành vi tội ác như chặt đầu, hành quyết".

Captagon bị Vă phòng Ma tuy và Tội phạm Liên Hợp Quốc xếp vào loại chất kích thích và được pha trộn bởi các chất kích thích, caffeine và các chất khác.

Một cựu chiến binh phe đối lập Syria hiện đang tị nạn tại Lebanon cho biết, ông và các đồng đội từng sử dụng captagon "để loại bỏ sự mệt mỏi và sợ hãi, bám trụ lâu hơn trên chiến trường".

"Nó khiến chúng tôi can đảm hơn và mang lại cho chúng tôi sức mạnh phi thường".

Việc sản xuất thuốc đang được mở rộng, với 12 triệu viên captagon bị thu giữ tại Lebanon chỉ trong tháng 12/2015. Sự việc đặt ra câu hỏi rằng, nhóm khủng bố này liệu đang thu được bao nhiêu tiền từ việc xuất khẩu thuốc sang những quốc gia vùng Vịnh giàu có.

Loại thuốc kích thích này cũng khiến chiến binh Hồi giáo cực đoan trở nên liều lĩnh và bám trụ dai dẳng hơn. Ảnh: Getty

Năm triệu viên thuốc khác được phát hiện khi đang trên đường từ cảng Tartus ở Syria sang Kuwait, và một lượng lớn khác đã bị tịch thu dọc theo biên giới Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một tay súng nổi dậy ở Syria thừa nhận, các nhóm đối lập đang sản xuất captagon nhưng nói rằng để gây quỹ hoạt động cho lực lượng và các thành viên bị cấm tham gia.

Một nguồn tin an ninh giấu tên Lebanon cho biết: "Khi cuộc khủng hoảng Syria bắt đầu, Lebanon và Syria đã bị biến thành cửa ngõ để buôn lậu captagon.

"Các chất không được sản xuất trong 5 năm qua, nhưng khi các hoạt động buôn lậu phát triển mạnh mẽ, Lebanon đã trở thành một nước xuất khẩu".

Tại quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá Syria, nhà chức trách nói rằng việc sản xuất chủ yếu diễn ra ở những khu vực ngoài tầm kiểm soát của chính phủ, bao gồm miền bắc Aleppo vào ngoại ô thủ đô Damascus.

Tại Lebanon, các nhà máy sản xuất captagon phần lớn dọc theo khu vực biên giới nguy hiểm với Syria.

Một nguồn tin an ninh khac sở Lebanon cho biết: "Nhà máy sản xuất captagon không cần nhiều không gian. Người ta có thể sản xuất ra hàng triệu viên captagon tỏng một xưởng nhỏ mà không gây ra bất cứ tiếng ồn nào".

Các quốc gia giàu có vùng Vịnh là những khách hàng số 1 của captagon. Ảnh: Getty

Một nhà sản xuất captagon giấu tên ở vùng rộng lớn phía đông Bekaa Valley của Lebanon cho biết, các đại lý thường mua captagon từ ông trong một gói chứa 200 viên nang.

Từ đó, các loại thuốc được vận chuyển đến sân bay ven biển của Lebanon và nhập lậu cho người tiêu dùng có nhu cầu, chủ yếu là ở các nước vùng Vịnh.

"Các quốc gia vùng Vịnh là những khách hàng số 1 của captagon, đặc biệt là Ả Rập Saudi. Hầu hết các hoạt động buôn lậu đều đang hướng tới Ả Rập", một nguồn tin an ninh Lebanon cho biết.

Hồi tháng 11/2015, Bộ trưởng Nội vụ Ả Rập Saudi cho biết, họ đã bắt giữ hơn 22,4 triệu viên nang chứa chất kích thích.

Trước đó, vào tháng 10, Lebanon đã bắt giữ một hoàng tử Ả Rập và bốn công dân Ả Rập khác vì buôn lậu gần hai tấn captagon qua sân bay Beirut.

Captagon, bắt đầu được sử dụng từ những năm 1960, cũng được cho là đã được những kẻ tấn công khủng bố Paris tiêm vào người trước khi tàn sát 130 người dân vô tội.

[mecloud]UaYTVaKTjx[/mecloud]

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news