Tin mới

Malaysia sẽ dùng chính cảm hứng từ thầy trò HLV Park Hang-seo để cản bước Việt Nam?

Thứ hai, 10/12/2018, 11:37 (GMT+7)

Ngoài lối chơi mang đặc sản “Cheng Hoe-ball”, có vẻ như Malaysia ở AFF Cup 2018 đang mang dáng dấp của chính U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á.

Ngoài lối chơi mang đặc sản “Cheng Hoe-ball”, có vẻ như Malaysia ở AFF Cup 2018 đang mang dáng dấp của chính U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà tờ FOX Sports Asia lại lựa chọn HLV Tan Cheng Hoe là nhà cầm quân xuất sắc nhất vòng bán kết AFF Cup chứ không phải HLV Park Hang-seo bên phía Việt Nam.

Khi đánh giá về HLV Tan Cheng Hoe, tờ báo châu Á dành sự ca ngợi: "Không chỉ khai thác tối đa tiềm năng của các cầu thủ, Tan còn truyền cho các học trò của mình niềm tin, rằng họ có thể sánh ngang với những thế lực hùng mạnh nhất ở Đông Nam Á và họ sẽ tiến vào chung kết gặp Việt Nam mà không cần phải sợ hãi".

Có thể thấy lời khen mà tờ FOX Sports Asia dành cho HLV Tan Cheng Hoe đã bao hàm đủ cả hai yếu tố làm nên thành công cho nhà cầm quân 50 tuổi, đó là yếu tố chuyên môn được thể hiện qua lối chơi và sức mạnh tinh thần.

1. Yếu tố chuyên môn được thể hiện bằng việc HLV Tan Cheng Hoe đã khai thác tối đa tiềm năng của các cầu thủ, dù trước AFF Cup, chính ông Tan còn thừa nhận với FOX Sports Asia rằng đội hình của tuyển Malaysia năm nay bị đánh giá yếu so với Thái Lan, Việt Nam, thậm chí cả Myanmar.

Ông Tan còn nói rằng ở giải năm nay, người hâm mộ Malaysia sẽ không đặt kỳ vọng quá cao vào việc "Những chú hổ" có thể tiến vào chung kết để hy vọng giành chức vô địch.

Thế nhưng, việc Malaysia thẳng tiến vào chung kết AFF Cup đã là sự minh chứng cho tài năng của HLV Tan. Hãy nhìn vào phong độ của tiền đạo 32 tuổi Talaha là đủ để thấy HLV Tan đã khai thác tiềm năng của học trò một cách tốt như thế nào.

HLV Tan Cheng Hoe từng thừa nhận rằng tuyển Malaysia không nhận được nhiều sự kỳ vọng trước AFF Cup 2018 nhưng họ càng đá càng cho thấy sự tiến bộ.

Trước AFF Cup, Talaha không phải là chân sút được đánh giá quá cao ở giải. Thế nhưng, dưới sự dẫn dắt của HLV Tan Cheng Hoe, cầu thủ này càng đá càng hay và hiện đang sở hữu 5 bàn thắng tại AFF Cup. Chắc chắn, tờ FOX Sports có lý khi đánh giá cầu thủ này là chân sút xuất sắc nhất kể từ đầu AFF Cup 2018 dù ghi bàn kém hơn so với tiền đạo Adisak của Thái Lan.

Đặc biệt, hãy nhìn vào cách mà Malaysia đã vượt qua Thái Lan để thấy họ nguy hiểm ra sao dưới tài cầm quân của HLV Tan Cheng Hoe. Khác với những nhà cầm quân tiền nhiệm, HLV Tan xây dựng lối chơi cho Malaysia mang dáng dấp của CLB Chelsea dưới thời HLV Sarri và người hâm mộ bắt đầu gọi ông Tan là "Cheng Hoe-ball".

Lối chơi của Malaysia chú trọng phối hợp bóng ngắn, đề cao khả năng kiểm soát bóng và thực hiện tấn công với tốc độ cao. Lối chơi này đã "làm khổ" Thái Lan ở cả lượt trận vòng bán kết và Malaysia đã thành công mỹ mãn với phong cách "Cheng Hoe-ball" đầy mới mẻ. Tất nhiên, nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, thầy trò HLV Tan Cheng Hoe đã có thể "kết liễu" người Thái ngay từ trận lượt đi chứ không cần tới 90 phút kịch chiến nghẹt thở ở trận lượt về tại Bangkok.

Cần phải nói thêm, trong vòng 1 năm qua, ĐTQG Malaysia gặt hái thành tích tương đối ấn tượng dưới sự dẫn dắt của HLV Tan Cheng Hoe. "Những chú hổ" thi đấu tổng cộng 8 trận với thắng quả thắng 4, hòa 2, thua 2. Rõ ràng, vai trò của nhà cầm quân sinh năm 1986 là điều không thể phủ nhận.

Lối chơi của Malaysia ở AFF Cup chịu ảnh hưởng rất lớn từ vai trò của HLV Tan Cheng Hoe.

2. Đúng như nhận định của FOX Sports Asia, HLV Tan đang từng ngày truyền cho các học trò của mình niềm tin, rằng họ có thể sánh ngang với những thế lực hùng mạnh nhất ở Đông Nam Á và họ sẽ tiến vào chung kết gặp Việt Nam mà không cần phải sợ hãi.

Phải chăng, chính sức mạnh tinh thần mà HLV Tan tạo ra cũng là thứ mà Malaysia có sự tương đồng với U23 Việt Nam ở các giải U23 châu Á và Asiad hay sao?

Từ một đội bóng bị đánh giá yếu, không được người hâm mộ kỳ vọng quá cao đúng như lời HLV Tan đã nói trước AFF Cup, Malaysia cho thấy họ càng đá càng tiến bộ, càng thể hiện khát khao chiến đấu mạnh mẽ.

Dưới tài cầm quân của HLV Tan, Malaysia đang trở thành một tập thể gắn kết và giàu nhiệt huyết. Họ đá với Thái Lan tại Bangkok bằng phong thái tự tin chẳng khác nào đang chơi ở "thánh địa" Bukit Jalil vậy. Đó chẳng phải sức mạnh của tinh thần "không biết sợ là gì", giống với hình ảnh khi thầy trò HLV Park Hang-seo khi chinh chiến ở đấu trường châu luc hay sao?

Tinh thần không sợ hãi là thứ từng giúp U23 Việt Nam chinh phục đấu trường châu lục và bây giờ, Malaysia cũng đang sở hữu thứ sức mạnh đó.

Quả đúng là Malaysia đã thất bại tâm phục khẩu phục trước Việt Nam 0-2 ở vòng bảng tại Mỹ Đình. Nhưng một thất bại ở vòng bảng không đồng nghĩa với kết quả tương tự khi hai đội đối đầu nhau ở một vòng đấu mang tính chất knock-out, lại còn chơi theo thể thức lượt đi lượt về.

Có lẽ, người Mã sẽ phải ơn thầy trò HLV Park Hang-seo khi đã dội cho họ hai gáo nước lạnh ở Mỹ Đình, để giúp họ tỉnh giấc, để giúp họ hoàn thiện những điểm yếu của mình để từng bước vượt qua những giai đoạn khó khăn để đánh bại Myanmar trong trận quyết đấu cho suất vào bán kết và sau đó là chiến tích hạ Thái Lan ở bán kết.

Tất nhiên, trận chung kết sắp tới giữa Việt Nam vs Malaysia sẽ mà một một chiến rất khó để đoán định kết quả. Nhưng rõ ràng, đây là lúc để thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải thận trọng trước Malaysia. Khi những chú hổ đã sẵn sàng gương nanh vuốt, chỉ cần một sai lầm cũng có thể khiến đoàn quân màu áo đỏ phải trả giá đắt.

Tiểu Mã

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news