Tin mới

Malaysia thu hồi máy bay liên quan tới vụ tham nhũng của cựu Thủ tướng Najib Razak

Thứ ba, 14/08/2018, 14:40 (GMT+7)

Malaysia đang tìm cách thu hồi chiếc máy bay trị giá 35 triệu USD (được mua bởi một doanh nhân) trong quá trình điều tra bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Malaysia đang tìm cách thu hồi chiếc máy bay trị giá 35 triệu USD (được mua bởi một doanh nhân) trong quá trình điều tra bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết, chiếc Bombardier Global 5000 sẽ được đưa về Malaysia sớm nhất có thể, ngay khi nó hoạt động trở lại. Quá trình này sẽ mất một thời gian, do máy bay cần được bảo dưỡng sau thời gian dài nằm trên mặt đất.

Nhà tài chính Low Taek Jho (còn được biết đến với tên gọi Jho Low) từng là cố vấn tại quỹ 1MDB và có mối quan hệ thân tình với gia đình cựu Thủ tướng Najib. Ông Low mua chiếc máy bay Bombardier Global 5000 với giá 35,4 triệu USD vào năm 2010, sử dụng tiền biển thủ từ quỹ 1MDB.

Chiếc máy bay Bombardier Global 5000 tại Singapore Airshow 2010. (Ảnh: LIANHE ZAOBAO)

Theo Công ty hàng không Jet Aviation, một chiếc Bombardier Global 5000 có cùng số đăng ký với máy bay được Bộ Tư pháp Mỹ nhận dạng đang nằm tại cơ sở của hãng tại sân bay Seletar, Singapore.

Phát ngôn viên Jet Aviation cho hay, công ty đang “hợp tác chặt chẽ với giới chức địa phương” nhưng từ chối cho biết nguyên nhân chiếc máy bay nằm trong cơ sở của hãng.

Bộ Ngoại giao Singapore chưa đưa ra bình luận trước thông tin trên. Năm 2016, Singapore thông báo đóng băng gần 88 triệu USD tài sản và tiền thuộc về doanh nhân Low và gia đình. Vụ bê bối 1MDB đang được điều tra tại hơn 6 quốc gia, bao gồm Singapore.

Chính quyền Malaysia đã ra lệnh bắt giữ ông Low, người hiện không rõ tung tích. Trước đó, ông đã phủ nhận mọi cáo buộc sai phạm.

Jho Low khi còn làm cố vấn cho quỹ 1MDB.

Giới chức Malaysia và Mỹ đang điều tra cách thức hàng tỷ USD được biển thủ từ quỹ 1MDB. Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định, hơn 4,5 tỷ USD đã thất thoát từ quỹ này.

Một phần số tiền bị rút ruột được dùng để mua một máy bay, một du thuyền, những bức tranh của danh họa Picasso, trang sức và bất động sản. Chiếc du thuyền Equanimity trị giá 250 triệu USD đã được chính quyền Indonesia tịch thu hồi đầu năm và trao trả cho Malaysia vào tuần trước.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, chiếc du thuyền này cũng được mua bởi Jho Low. Họ đang tìm cách thu hồi những tài sản được mua bằng tiền biển thủ từ quỹ 1MDB.

Trong một diễn biến liên quan, cựu Thủ tướng Najib Razak sẽ ra hầu tòa vào tháng 2/2019 và đối mặt với 7 cáo buộc, liên quan tới các tội rửa tiền, lạm dạng chức vụ và lạm dụng tín nhiệm. Tất cả đều dính líu tới bê bối tài chính tại quỹ 1MDB.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news