Tin mới

Phát hiện 'kho báu' bí mật mất tích hơn 50 năm trong một ngôi nhà của người dân

Thứ hai, 04/12/2023, 09:52 (GMT+7)

Các chuyên gia đã phát hiện ra "kho báu" bí mật mất tích hơn 50 năm trong ngôi nhà của một gia đình người Ý.

Theo New York Post, một bức tranh của họa sĩ nổi tiếng Sandro Botticelli được cho là đã mất tích cách đây gần 50 năm đã được tìm thấy trong gia đình một người dân ở thị trấn Gragnano của Ý, phía nam Naples. Kiệt tác này mô tả Đức Trinh Nữ Maria và Hài nhi Jesus. Giá trị ước tính của tác phẩm này ít nhất là 109 triệu đô la.

Các chuyên gia tin đây là một trong những bức tranh cuối cùng của nghệ sĩ, người đã qua đời vào năm 1510 và được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Sự Ra Đời của Venus" và "Primavera".

Một quan chức Ý cho biết: “Lần cuối cùng chính quyền kiểm tra dinh thự riêng nơi bức tranh của Botticelli được lưu giữ là hơn 50 năm trước”. “Kể từ đó, không hiểu sao bức tranh đã bị chính quyền lãng quên”. Ảnh NYP
Một quan chức Ý cho biết: “Lần cuối cùng chính quyền kiểm tra dinh thự riêng nơi bức tranh của Botticelli được lưu giữ là hơn 50 năm trước”. “Kể từ đó, không hiểu sao bức tranh đã bị chính quyền lãng quên”. Ảnh NYP

"Đây là một tác phẩm hoàn toàn không được công chúng biết đến, sẽ được trưng bày lại nhờ sự can thiệp của Nhà nước", Massimiliano Croce, chỉ huy Đơn vị Bảo vệ Di sản Văn hóa của Carabinieri Italy, nói.

Chuyên gia tin rằng bức tranh kích thước 23 x 31 inch - miêu tả Đức Mẹ che tóc bằng mạng che mặt khi Chúa Giêsu ngồi trên đùi bà – được đặt làm cho Nhà thờ Công giáo La Mã vào năm 1470. Nó được treo trong một nhà thờ ở vùng ngoại ô Neapolitan của Santa Maria la Carità vào khoảng đầu những năm 1900 sau khi nhà thờ ban đầu bị bốc cháy.

Nhà thờ thứ hai bị hư hỏng trong trận động đất năm 1982, khiến giáo xứ phải chuyển bức tranh sang gia đình Somma để giữ gìn trong nhà riêng của họ.

Trong vài năm đầu tiên, cơ quan chức năng địa phương đã kiểm tra tình trạng của nó và tư vấn cho gia đình cách vệ sinh và bảo trì nó.

Tuy nhiên, vì một lý do chưa xác định, từ những năm 1990, cơ quan chức năng đã ngừng đến kiểm tra - và bức tranh đã bị liệt kê vào danh sách bị mất tích.

Phần được sơn bằng keo nhiệt trên gỗ sẽ cần được phục hồi nhiều vì nó đã bị trầy xước, thiếu một số lớp sơn và đã trải qua những thay đổi do quá trình oxy hóa gây ra. Công việc dự kiến ​​sẽ mất khoảng một năm. Ảnh NYP
Phần được sơn bằng keo nhiệt trên gỗ sẽ cần được phục hồi nhiều vì nó đã bị trầy xước, thiếu một số lớp sơn và đã trải qua những thay đổi do quá trình oxy hóa gây ra. Công việc dự kiến ​​sẽ mất khoảng một năm. Ảnh NYP

Mãi cho đến mùa hè vừa qua, khi bức tranh cuối cùng được truy tìm đến gia đình Somma, người vẫn tiếp tục trưng bày nó trong các ngôi nhà của họ.

Croce nói: “Lần cuối cùng chính quyền kiểm tra ngôi nhà riêng nơi bức tranh của Botticelli được lưu giữ là hơn 50 năm trước. “Kể từ đó, không hiểu sao bức tranh đã bị chính quyền lãng quên.”

Người phát ngôn của Bộ Văn hóa Ý nói với CNN rằng có một nghị định chính thức trong hồ sơ giao bức tranh cho gia đình, xóa bỏ gia đình khỏi mọi cuộc điều tra hình sự.

Croce lưu ý: “Gia đình vẫn tiếp tục giữ tên tác phẩm, tuy nhiên, tác phẩm này sẽ được bảo quản trong bảo tàng”.

Các chuyên gia cho rằng bức tranh là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của Botticelli vì cách ông vẽ hình Đức Mẹ được cho là đã được lấy cảm hứng từ Simonetta Cattaneo Vespucci, người mẫu và người tình nghi của họ, người đã mất ở tuổi 23, theo The Guardian.

"Paus đã tặng nó cho một nhà thờ quê hương nhỏ làm một sự tưởng nhớ để đạt được sự hỗ trợ kinh tế từ gia đình quyền lực Medici để tài trợ cho việc hoàn thành Điện Sistine trong giai đoạn Paus đang gặp khó khăn về mặt tài chính", Peppe Di Massa, một nhà nghiên cứu nghệ thuật, nói với La Repubblica.

"Nhiều người trong chúng tôi đã chiến đấu để bức tranh này được trả lại cộng đồng khi nó bị mất tích. Họ nói rằng nó đã kết thúc trong một hòm an toàn. Bây giờ chúng tôi hy vọng nó có thể tìm được nơi đúng đắn của nó trong một bảo tàng."

Bức tranh, được vẽ bằng tempera trên gỗ, sẽ cần phải trải qua quá trình phục hồi mở rộng, vì nó đã bị trầy và mất một số lớp sơn và thay đổi do quá trình ô nhiễm. Công việc dự kiến sẽ mất khoảng một năm.

Cuối cùng, nó sẽ được trưng bày cho công chúng tại một trong những bảo tàng quốc gia ở Naples.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news