Tin mới

Mật vụ Mỹ từng phá âm mưu ám sát Trump ở Philippines

Thứ hai, 15/10/2018, 13:56 (GMT+7)

Mật vụ Mỹ, lực lượng chịu trách nhiệm an ninh của Tổng thống, năm ngoái đã chặn đứng âm mưu ám sát Trump khi ông đến Philippines dự thượng đỉnh ASEAN.

Mật vụ Mỹ, lực lượng chịu trách nhiệm an ninh của Tổng thống, năm ngoái đã chặn đứng âm mưu ám sát Trump khi ông đến Philippines dự thượng đỉnh ASEAN.

Tạp chí National Geographic hôm 14/10 cho hay theo một bộ phim tài liệu được phát sóng, những ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh ASEAN tháng 11/2017, an ninh ở Manila, Philippines được nâng lên mức "nghiêm trọng" do mối đe dọa từ các phần tử khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. IS tung video kêu gọi những "con sói đơn độc" "nằm chờ" và "phục kích" Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông tới Philippines.

Các mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cụ thể,khi Trump được mật vụ đặt tên mã là "Mogul", chuẩn bị khởi hành đến Manila, Mật vụ Mỹ rà soát trên mạng xã hội để tìm kiếm dấu hiệu một vụ tấn công tiềm năng. Kết quả, họ phát hiện ra manh mối từ một bài đăng trên Twitter với nội dung: "Sẽ ở Manila cùng lúc với Trump. Tôi sẽ thực hiện một vụ vì các anh em", kèm theo đó là bức ảnh của Lee Harvey Oswald, sát thủ khét tiếng bị cáo buộc ám sát cố tổng thống Mỹ John F. Kennedy.

Theo một bộ phim của National Geographic, Mật vụ Mỹ đã sử dụng một phần mềm đặc biệt để rà soát những thông tin khả nghi trên mạng xã hội. Bên cạnh bài đăng Twitter, họ cũng xem xét một tài khoản Instagram có đăng bức ảnh chụp cuốn sách How to Kill: The Definitive History of the Assassin (tạm dịch: Ra tay như thế nào: Lịch sử những vụ ám sát).

Xác định đây là manh mối cơ sở cho mối đe dọa, mật vụ Mỹ đã tiến hành truy tìm máy tính của người đăng và phát hiện nghi phạm ở công viên Luneta, Manila, cách khách sạn Tổng thống dự định lưu lại chỉ vài km.

Mật vụ Mỹ xác định được máy tính của nghi phạm chỉ khoảng 20 phút trước khi chuyên cơ Không lực Một chở Trump hạ cánh xuống Manila. Với sự trợ giúp của cảnh sát Manila, Mật vụ Mỹ truy tìm và bắt được nghi phạm ngay sau đó.
Trả lời trong một cuộc phỏng vấn, đặc vụ Chad Ragan cho rằng công nghệ góp phần lớn cho sự thành công của chiến dịch này.

"Chúng tôi có thể biết hắn đang di chuyển gần chúng tôi, nơi hắn ở và theo dõi hắn. Công nghệ là yếu tố lớn giúp ngăn chặn mối đe dọa", Ragan nói, nhấn mạnh thêm rằng nếu không có sự trợ giúp của cảnh sát Manila, nhiệm vụ có thể khó khăn hơn.

Trump tới Manila hôm 12/11/2017 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN -Mỹ và rời đi sau hai ngày. 

Philippines là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du kéo dài 12 ngày qua 5 nước châu Á của Trump. Đây cũng là chuyến công du châu Á dài nhất của một tổng thống Mỹ kể từ năm 1991.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news