Tin mới

Máy bay Airbus rơi ở Pháp: Lo ngại chó sói xâm hại thi thể nạn nhân

Thứ năm, 26/03/2015, 09:48 (GMT+7)

Đêm 25/3, 5 cảnh sát đã được cắt cử ở lại để trông coi khu vực máy bay gặp nạn, nhằm bảo vệ hiện trường khỏi những người hôi của, phóng viên và chó sói.

Đêm 25/3, 5 cảnh sát đã được cắt cử ở lại để trông coi khu vực máy bay gặp nạn, nhằm bảo vệ hiện trường khỏi những người hôi của, phóng viên và chó sói.


 

Trước đó, đã có nhiều lo ngại về việc những người tò mò và cả phóng viên báo chí sẽ tiếp cận và gây cản trở cuộc điều tra. Thêm vào đó, các thi thể nạn nhân vẫn đang nằm lại ở núi Apls sẽ dẫn dụ 2 đàn sói tới.

Tướng David Galtier - lãnh đạo cảnh sát địa phương và là người đứng đầu hoạt động điều tra, tìm kiếm tại hiện trường - cho biết: "Phạm vi khoanh vùng vào thời điểm này là rất lớn.

Có khả năng các thi thể nằm rải rác trên cả vùng núi, vì vậy việc thu hồi thi thể khá khó khăn. Đó cũng là nguyên nhân hoạt động cứu hộ chỉ được tiến hành bằng máy bay. Không thể đi bộ tới đó được".

Tướng Galtier cho hay diện tích khu vực tìm kiếm "bằng khoảng 2 sân vận động".

Nhiều trực thăng cứu hộ được nhìn thấy bay qua Seyne-les-Alpes, trên đường tới hiện trường

Theo báo chí Pháp, 31 thành viên Viện nghiên cứu tội phạm hình sự quốc gia Pháp đã được cử đến hiện trường vụ tai nạn gồm các chuyên gia giám định pháp y, chuyên gia về dấu vân tay, về gen, về nhận dạng răng, và chuyên gia về nhận dạng các nạn nhân trong các thảm họa và chuyên gia về xác định hiện trường tai nạn… Nhiệm vụ của đội ngũ này là làm sao để những thi thể nát vụn có thể “cất lên tiếng nói” giúp nhận dạng ra họ.

Theo các chuyên gia, việc nhận dạng này rất khó khăn, và phải mất hơn 1 tháng mới hy vọng thu được một số kết quả nào đó. Nhiều công đoạn phải được tiến hành cẩn trọng từ thu thập các mảnh vụn thi thể đến bảo quản và tiến hành giám định, so sánh với ADN của người thân hay của chính họ còn vương lại trên các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng hay lược chải đầu.

Sau khi nhận dạng, công việc khó khăn hơn là phải “khôi phục” và trả các thi thể để gia đình có thể tổ chức đám tang. Đây là một công việc đòi hỏi về mặt khoa học phức tạp nhưng công nghệ hiện nay cho phép đạt được kết quả nếu kiên trì.

 Các nhân viên của Germanwings dành 1 phút mặc niệm cho các nạn nhân tại trụ sở hãng ở Cologne, Đức.

Bác sỹ giám định pháp y Fabrice Mathy cho biết trong trường hợp thảm họa lần này, sẽ khó có thể phục hồi hay trả về thi thể cho tất cả các gia đình nạn nhân. Nhưng theo bà, đó có thể chỉ là một cái răng, hay một mẩu xương nhưng nhất thiết phải trả cho gia đình một phần nào đó, để họ có thể tiến hành tang lễ cho người thân xấu số của mình.

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo, Remi Jouty - người đứng đầu tổ chức điều tra của Pháp BEA cho biết: "Chiếc máy bay đã đâm vào núi ở tốc độ cao. Thông điệp cuối cùng từ máy bay cho phép xác định quỹ đạo của nó. Một phút sau đó, quỹ đạo bắt đầu hạ thấp dần tới khi xảy ra va chạm".

Chuyến bay 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings sáng hôm 24/3 rơi xuống vùng núi đông nam nước Pháp khi đang trong hành trình đi từ Barcelona, Tây Ban Nha, tới Dusseldorf, Đức. Toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.

Trước đó, có thông tin cho rằng kể từ lần cuối ngừng phản hồi tín hiệu qua radio cho đến lúc rơi xuống núi, chiếc Airbus A320 đã mất độ cao từ hơn 8.000 m xuống dưới 600 m trong 18 phút mà không truyền đi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news