Tin mới

Máy bay chiến lược Nga sẽ đồng loạt hạ cánh xuống Iran: Trả đòn Mỹ tại Syria?

Thứ bảy, 14/04/2018, 08:55 (GMT+7)

Việc Iran cho phép Nga triển khai các máy bay ném bom chiến lược tới nước này được xem là phản ứng đối phó với những đe dọa tấn công quân sự Syria trong thời gian gần đây của Mỹ.

Việc Iran cho phép Nga triển khai các máy bay ném bom chiến lược tới nước này được xem là phản ứng đối phó với những đe dọa tấn công quân sự Syria trong thời gian gần đây của Mỹ.

Giữa bối cảnh cảnh leo thang quân sự căng thẳng gia tăng giữa Nga và Mỹ ở Syria , ngày 13/4 kênh truyền hình Al Mayadeen của Lebanon cho biết, Iran đã cho phép Moscow sử dụng lãnh thổ của mình để cất và hạ cánh các máy bay ném bom chiến lược.

Thông tin trên cũng được Al Masdar News dẫn các nguồn tin thân cận với Chính phủ Iran khẳng định.

Theo đó, các máy bay ném bom hạng nặng của Nga một lần nữa được phép triển khai tới hoạt động tại các phi trường quân sự của Iran.

Những nguồn tin trên cho biết, động thái này diễn ra sau thỏa thuận đạt được giữa các quan chức quân sự - ngoại giao cấp cao của Nga và Iran. Theo đó, các máy bay ném bom của Nga được quyền trung chuyển qua không phận Iran và sử dụng ít nhất hai sân bay quân sự của Tehran để tiếp nhiên liệu.

Máy bay chiến lược Nga sẽ tới tấp hạ cánh xuống Iran: Đón đánh Mỹ tại Syria? - Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30SM tại căn cứ quân sự Hmeimim ở tỉnh Latakia Syria

Ngoài ra, kênh truyền hình Al Mayadeen của Lebanon còn đưa tin, Nga thời gian gần đây đã cung cấp cho Syria các hệ thống phòng không tiên tiến Pantsir-S1 để gia tăng thêm các khả năng phòng thủ cho Quân đội của Tổng thống Bashar Assad.

Mặc dù không công khai nói ra nhưng những diễn biến này được xem là phản ứng đối phó với các mối đe dọa gần đây của Mỹ về việc sẽ tiến hành tấn công quân sự Syria - một đồng minh thân cận của cả Nga và Iran, sau những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học sát hại dân thường ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus. 

Thông tin trên cũng được tiết lộ sau khi 2 máy bay ném bom hạng nặng Tu-92 và 2 chiếc Tu-22M được ghi nhận là đã rời căn cứ thường trực ở Nga để di chuyển tới "một địa chỉ chưa xác định".

Trước đó vào giữa năm 2016, các máy bay ném bom Tu-22M của Nga đã từng sử dụng Căn cứ không quân Hamadan của Iran để thực hiện chiến dịch ném bom chống các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi Giáo tự xưng (IS) ở phía Đông Syria.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news