Tin mới

Máy bay Đức rơi: Xác định ADN 78 nạn nhân

Thứ hai, 30/03/2015, 08:57 (GMT+7)

5 ngày sau khi phi cơ Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 lao xuống dãy Alps khiến 150 người thiệt mạng, các nhà điều tra thông báo họ đã xác định được ADN của 78 người, đồng thời phủ nhận thông tin đã tìm thấy phần thi thể cơ phó.

5 ngày sau khi phi cơ Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 lao xuống dãy Alps khiến 150 người thiệt mạng, các nhà điều tra thông báo họ đã xác định được ADN của 78 người, đồng thời phủ nhận thông tin đã tìm thấy phần thi thể cơ phó.


 

BBC đưa tin, các phần thi thể nạn nhân chuyến bay Đức được kéo lên máy bay trực thăng, sau đó được chuyển tới một phòng thí nghiệm ở thị trấn Seynes gần đó. Tại đây, 50 đội khám nghiệm tử thi gồm các bác sỹ, nha sỹ, các chuyên gia nhận dạng của cảnh sát sẽ tiến hành xác nhận ADN của các nạn nhân.

Cảnh sát Pháp Patrick Touron cho hay hiện họ đang khám nghiệm từ 400-600 phần thi thể. Ông cho biết các chi tiết nhỏ nhất như dấu vân tay, răng, trang sức, các mảnh vỡ chứng minh thư đều đóng vai trò qua trọng trong công tác nhận dạng.

Sau khi lấy mẫu ADN và tiến hành các khám nghiệm sơ bộ, các mẫu này tiếp tục được gửi tới Paris, nơi các chuyên gia sẽ so sánh chúng với mẫu ADN đã lấy của gia đình các nạn nhân hồi đầu tuần, trước khi đưa ra kết quả cuối cùng.

Phần thi thể các nạn nhân được chuyển tới một phòng thí nghiệm ở thị trấn Seynes, gần hiện trường vụ tai nạn 

BBC cũng dẫn thông báo của các điều tra viên Pháp cho biết đội tìm kiếm mới chỉ có thể tiếp cận sườn núi nơi xảy ra vụ rơi máy bay Đức nhờ sự hỗ trợ của trực thăng hoặc các đội leo núi. Cho đến nay, họ vẫn đang tìm kiếm các phần thi thể và các mảnh vỡ máy bay sau khi chiếc phi cơ 4U9525 rơi xuống và vỡ vụn vào trưa ngày 24/3.

Các máy bay trực thăng tìm kiếm đi tới hiện trường tìm kiếm và về thị trấn gần đó khoảng 60 chuyến mỗi ngày.

“Do phải đảm bảo an toàn, tiến trình thu thập thi thể nạn nhân đang diễn ra khác chậm chạp, đó là một sự đáng tiếc lớn”, cảnh sát Touron cho hay.

Công tố viên Pháp Brice Robin cho biết một con đường tiếp cận hiện trường đang được xây dựng để hỗ trợ công tác tìm kiếm. Con đường được thiết kế để mọi phương tiện có thể tiếp cận hiện trường này sẽ được hoàn thành vào chiều tối hôm nay 30/3.

Trực thăng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân xấu số ra khỏi núi

Trước đó, hôm 29/3, đội pháp y làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng Germanwings hôm qua tìm thấy phần thi thể có thể của cơ phó Andreas Lubitz, người bị tình nghi cố ý điều khiển chiếc phi cơ với 150 người trên khoang lao xuống dãy Alps.

Tuy nhiên, công tố viên của Marseille, Brice Robin, từ chối xác nhận về việc bất cứ thi thể nào đã được xác định danh tính. 

Cùng ngày, tờ Bild của Đức cũng đã đăng tải nội dung những cuộc đối thoại giữa cơ trưởng chuyến bay và cơ phó Lubitz thu từ thiết bị ghi âm buồng lái nhằm cung cấp cho công chúng thêm thông tin về diễn biến trước tai nạn.

Đoạn ghi âm bắt đầu bình thường với việc cơ trưởng Patrick Sondenheimer xin lỗi hành khách vì chuyến bay bị trì hoãn 26 phút. Cơ trưởng sau đó nói chuyện với Lubitz. Cơ phó Lubitz nói rằng Sondenheimer có thể vào nhà vệ sinh bất cứ khi nào và trong lúc đó anh ta sẽ điều khiển máy bay.

Cơ phó Lubitz của chuyến bay mang số hiệu 4U9525 gặp nạn hôm 24/3

Khi máy bay đạt đến độ cao hành trình 38.000 ft (hơn 11.500 m), cơ trưởng nói với Lubitz rằng anh ta có thể chuẩn bị cho việc hạ cánh. Theo các nhà điều tra vụ tai nạn, Lubitz trả lời cơ trưởng với lời lẽ khó hiểu như "hy vọng vậy" và "để xem". Cơ phó nói với cơ trưởng rằng "anh có thể đi ngay bây giờ". Tiếp đó là tiếng ghế bị đẩy lùi, tiếng mở và đóng cửa.

Trước khi máy bay lao vào núi, cơ trưởng đứng bên ngoài buồng lái bị khóa trái và liên tục van nài Lubitz mở cửa nhưng vô hiệu. Cơ trưởng sau đó giận dữ mắng chửi và cố gắng phá cửa. Lubitz thì chỉ im lặng, băng ghi âm chỉ thu được tiếng thở của anh ta.

 

Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news