Tin mới

Máy bay lớn nhất thế giới năm 2016 có thể đưa phi hành gia lên vũ trụ

Thứ sáu, 07/08/2015, 11:19 (GMT+7)

Máy bay lớn nhất thế giới sẽ có cuộc bay thử nghiệm mang tính đột phá vào đầu năm tới.

Máy bay lớn nhất thế giới sẽ có cuộc bay thử nghiệm mang tính đột phá vào đầu năm tới.

Chiếc máy bay tên là Stratolaunch Carrier, hiện đang được sản xuất tại California, có sải cánh 117 mét. Nếu đặt ở giữa một sân bóng đá, chiếc máy bay quá khổng lồ.

Ý tưởng tạo ra chiếc máy bay này như một mảng không khí khổng lồ bay trên bầu trời, cho phép tải trọng lên không gian nhanh hơn, và chi phí rẻ hơn các công nghệ hiện tại.

Stratolaunch Carrier, máy bay lớn nhất thế giới sẽ có cuộc bay thử nghiệm mang tính đột phá vào đầu năm tới.

Chiếc máy bay là con đẻ của nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen và Burt Rutan, nhà sáng lập của Scaled Composites. Khi hoàn thành,  Stratolaunch Carrier sẽ chạy bởi 6 động cơ lớp 747. Máy bay có sải cánh 117 mét so với sải cánh 97 mét của Hughes H-4 Hercules hay 68 mét của Boeing 747-8.

 

 

Nó có thể bay cao tới 30.000 ft (hơn 9 km) và phóng một tên lửa rocket ở độ cao cao, tránh tốn nhiều nhiên liệu khi phóng từ trái đất. Tên lửa sau đó sẽ đi vào quỹ đạo như bình thường và phóng đi một vệ tinh.

Chuyển động của tàu Stratolaunch thả một tên lửa trên bầu khí quyển cao của Trái đất trước khi nó đi vào quỹ đạo.

Hệ thống sẽ phóng vệ tinh có trọng lượng lên đến khoảng 6.124 kg vào quỹ đạo cách Trái Đất khoảng 180-2000 km.

Thay vì phóng một vệ tinh, máy bay Stratolauch cũng có thể phóng một tàu vũ trụ Dream Chaser, được trang bị một tên lửa rocket chưa xác định từ trước đến nay, hoạt động tương tự một tàu con thoi mini.

 

Mỗi thân đôi máy bay của máy bay Stratolaunch Carrier dài 72 mét, có thể  cung cấp 12 bánh càng hạ cánh chính và hai bánh càng mũi khi hoàn thành.

Giám đốc điều hành Stratolauch Charles Beames nói vào tháng 10 rằng, phi thuyền Dream Chaser là một phương án hợp lý bởi khả năng phản ứng nhanh và có thể đến nhiều địa điểm trong quỹ đạo Trái đất ở tầm thấp sau đó trả các phi hành gia hay tải trọng về một đường băng Mỹ trong vòng 24 giờ.

Dự án Hệ thống Stratolauch đã chiến thắng giải Ansari X 10 triệu USD vào năm 2004 vì là thiết bị có người lái tư nhân tài trợ đầu tiên lên không gian.

Ông Beams viết, việc Stratolauch có thể phóng từ các địa điểm khác nhau sẽ cho phép đưa vệ tinh hay con người vào quỹ đạo một cách tối ưu nhất tùy theo lựa chọn của khách hàng. Việc phóng cách xa khu vực dân cư cũng giảm đáng kể những rủi ro cho cộng đồng.

Ông Beams cũng cho biết, công ty đang tìm cách phóng các phương tiện khác.

Stratolauch sẽ tập trung vào hệ thống chuyển động chi phí thấp hơn nhưng nhìn kiểu cách hơn.

Ông Allen từng nói về dự án của mình “sẽ khiến nước Mỹ đi đầu trong lĩnh vực thám hiểm không gian và tặng cho thế hệ trẻ em mới điều gì đó để mơ về.”

Vị tỷ phú Microsoft chỉ trích một thực tế rằng những chương trình không gian do chính phủ Mỹ  tài trợ thường bị trì trệ.

Ông Burt Rutan (trái) và ông Paul Allen đồng sáng lập Microsoft

Theo Chi MK/Daily Mail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news