Tin mới

Mẹo chống nắng cho người có làn da sẫm màu

Chủ nhật, 22/10/2023, 10:23 (GMT+7)

Da càng sẫm màu càng cần được chống nắng cẩn thận.

Nếu bạn có một làn da sẫm màu, bạn cần phải thoa kem chống nắng phổ rộng - lý tưởng nhất là loại có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Hãy thoa kem chống năng lên mặt và cơ thể hai giờ một lần.

Lisa Shen, phó giám đốc khoa da liễu nhi khoa của Trung tâm Y tế Boston và trợ lý giáo sư Trường Y Đại học Boston, cho biết da sẫm màu hơn vẫn có thể bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, gây tăng sắc tố, đồi mồi và nếp nhăn, ngoài ra còn có thể bị cháy nắng. Thêm vào đó, những người có làn da sẫm màu có nguy cơ cao hơn được chẩn đoán mắc khối u ác tính ở giai đoạn sau, có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Những người có làn da sẫm màu cần chú ý chống nắng hơn cả những người có làn da trắng. Ảnh: internet
Những người có làn da sẫm màu cần chú ý chống nắng hơn cả những người có làn da trắng. Ảnh: internet

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể góp phần gây ra các vấn đề về sắc tố. “Những bệnh nhân có làn da sẫm màu có nhiều khả năng bị nám và tăng sắc tố sau viêm — những vết thâm do mụn để lại — và việc tiếp xúc với tia UV thực sự có thể khiến chúng trở nên tồi tệ hơn. Cách tốt nhất để ngăn chặn điều đó xảy ra là bảo vệ da khỏi ánh sáng nhìn thấy và bức xạ tia cực tím.” - Lisa Shen cho biết. 

Không chỉ ánh nắng mặt trời mới có thể làm hỏng làn da của bạn mà ngay cả ánh sáng phát ra từ máy tính, điện thoại thông minh và bóng đèn cũng có thể góp phần gây ra tình trạng tăng sắc tố và lão hóa. Kem chống nắng có công thức chứa titan dioxide giúp bảo vệ da khỏi ánh sáng nhìn thấy được.

Không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để bắt đầu bôi kem chống nắng. Và đừng chỉ trông chờ vào cùng một chai mà bạn đã sử dụng trong nhiều năm nay - kem chống nắng sẽ ngừng phát huy tác dụng sau ngày hết hạn. Tuy nhiên, việc chống nắng không chỉ đơn thuần là bôi kem chống nắng. Dưới đây là những mẹo và thủ thuật để bảo vệ làn da đen và nâu khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tìm một loại kem chống nắng phù hợp với bạn

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Kem chống nắng có 2 loại: kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý. Kem chống nắng hóa học, thường có khả năng chống nước và mồ hôi tốt hơn, hoạt động bằng cách hấp thụ tia UVA và UVB vào da và giải phóng chúng trở lại khí quyển. Các thành phần hoạt chất trong công thức hóa học trong chúng có thể kể đến avobenzone, oxybenzone và octinoxate.

Trong khi đó, kem chống nắng vật lý hoặc khoáng chất hoạt động bằng cách ngăn chặn các tia xuyên qua da ngay từ đầu. Thành phần chính trong kem chống nắng khoáng chất là oxit kẽm và titan dioxide, nhẹ nhàng hơn trên lỗ chân lông và nhìn chung tốt hơn cho làn da nhạy cảm. Nhược điểm của công thức khoáng chất là chúng có thể để lại vệt trắng trên da, điều này không lý tưởng cho người có làn da sẫm màu.

Đối với những người da nâu, xỉn màu có làn da nhạy cảm, công thức khoáng chất không gây mụn có màu có thể là cứu cánh giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời (và che phủ chứng tăng sắc tố) đồng thời giảm thiểu mụn và phát ban. 

Sử dụng biện pháp chống nắng ngoài kem chống nắng 

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Mũ che nắng và quần áo chống tia cực tím vừa có thể ngăn tia UV gây hại cho da, vừa có chất liệu vải thoáng khí giúp bạn mát mẻ trong những ngày oi bức. Quần dài, tấm bảo vệ chống phát ban, áo che mặt - tất cả đều có thể giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời cho làn da.

Kiểm tra nốt ruồi để tìm khối u ác tính

Thông thường, khối u ác tính ở người da sẫm màu không được phát hiện cho đến khi nó ở giai đoạn sau. Điều đó có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm cả quan niệm sai lầm rằng vì da sẫm màu không dễ bị cháy nắng nên họ không thể bị ung thư da, cũng như việc các bác sĩ không được đào tạo để xác định nốt ruồi ung thư trên làn da sẫm màu hơn. Nhưng khối u ác tính có thể gây tử vong nếu không được điều trị, vì vậy điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu.

Nhiều bác sĩ da liễu khuyên bạn nên kiểm tra ung thư da hàng năm. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra nốt ruồi tại nhà bằng cách tìm kiếm sự bất đối xứng, đường viền không đều, nhiều màu hoặc tối, đường kính lớn hơn 6 mm và sự tiến triển về kích thước, hình dạng và màu sắc của bất kỳ nốt ruồi nào trên cơ thể.

Ngoài ra, khối u ác tính ở vùng da sẫm màu hơn thường xuất hiện ở những vùng được chống nắng như lòng bàn tay và lòng bàn chân, vì vậy hãy nhớ kiểm tra kỹ càng. Nếu bạn nhận thấy một điểm đáng ngờ, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ da liễu ngay lập tức. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kem chống nắng