Tin mới

Sự thật việc phát hiện sinh vật kỳ lạ giống 'nàng tiên cá' dạt vào bờ biển

Thứ bảy, 21/10/2023, 20:03 (GMT+7)

Xác của một sinh vật biển đang bị phân hủy nghiêm trọng gần đây đã dạt vào một bãi biển ở Papua New Guinea.

Theo New York Post, một sinh vật kỳ lạ trông giống "nàng tiên cá" mới đây đã dạt vào bờ biển Papua New Guinea, khiến các chuyên gia hàng hải bối rối và tìm kiếm câu trả lời. 

Theo một bài đăng trên Facebook của New Irelanders Only (NIO), xác sinh vật bí ẩn này được phát hiện vào ngày 20/9 vừa qua bởi người dân địa phương trên đảo Simberi - một hòn đảo núi lửa nhỏ với dân số khoảng 1.000 người ở Biển Bismarck ở New Ireland. New Ireland là một hòn đảo lớn tại Papua New Guinea, với diện tích xấp xỉ 7.404 km².

Một sinh vật bí ẩn dạt vào bờ biển trên một hòn đảo ở Thái Bình Dương. Ảnh New York Post.
Một sinh vật bí ẩn dạt vào bờ biển trên một hòn đảo ở Thái Bình Dương. Ảnh New York Post.

Cụ thể, một khối màu trắng có vẻ ngoài giống "nàng tiên cá" đã dạt vào bờ biển và được người dân phát hiện. Ngay lập tức, người dân địa phương nơi đây tỏ ra rất hiếu kỳ về sinh vật đặc biệt này. 

Loạt ảnh chụp sinh vật này được đăng tải trên mạng xã hội ngay lập tức gây bão dư luận với vô số nhận định khác nhau.

Một số người cho rằng đây là globster. Globster là thuật ngữ dùng để chỉ những khối hữu cơ không xác định, đôi khi được tìm thấy trên các bãi biển ở các trạng thái phân hủy khác nhau. Nguồn gốc của những khối hữu cơ bí ẩn này rất khó xác định vì phần lớn thi thể đã thối rữa và hầu hết đều bị mất các bộ phận cơ thể rơi ra biển. Trong trường hợp này, hầu hết đầu và những mảng thịt lớn của sinh vật đều bị mất.

Một sinh vật biển kỳ lạ được người dân địa phương gọi là “nàng tiên cá” dạt vào bờ biển trên một hòn đảo ở Papua New Guinea.Ảnh New York Post.
Một sinh vật biển kỳ lạ được người dân địa phương gọi là “nàng tiên cá” dạt vào bờ biển trên một hòn đảo ở Papua New Guinea.Ảnh New York Post.

Nhà khoa học môi trường Helene Marsh chia sẻ trên Live Science, cô cho rằng khối thịt màu trắng vô hồn này là một con vật chết chứ không phải một con người và phủ nhận chuyện đây là nàng tiên cá.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng, đây thực chất là xác của một sinh vật biển đang bị phân hủy nghiêm trọng mà thôi. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chưa thống nhất được đây là xác của loài sinh vật biển nào nhưng có thể chúng thuộc về một loài động vật có vú ở biển.

Đại diện NIO nói với Live Science rằng không có thông tin về kích thước và trọng lượng của sinh vật biển đã chết này vì chúng không được đo cụ thế trước khi người dân địa phương chôn cất. Và không ai thu thập mẫu DNA, điều này khiến việc nhận dạng chính xác gần như không thể. Các chuyên gia cũng không thể xác định được chúng nếu chỉ thông qua hình ảnh chụp.

Người dân địa phương nhanh chóng chôn cất sinh vật kỳ lạ này. Ảnh New York Post.
Người dân địa phương nhanh chóng chôn cất sinh vật kỳ lạ này. Ảnh New York Post.

Sascha Hooker - một chuyên gia về động vật có vú ở biển tại Đại học St Andrews ở Scotland, đã thu hẹp phạm vi hơn nữa. Cô nói với Live Science: “Đối với tôi, nó trông giống như một loài giáp xác đang bị phân hủy nặng nề”. Bà nói thêm rằng các loài giáp xác, hay cá voi và cá heo đều có màu này khi da của chúng bong ra.

Theo một nghiên cứu năm 2021 trên tạp chí Khoa học Thái Bình Dươn , các loài giáp xác phổ biến nhất trong khu vực là cá voi hoa tiêu vây ngắn (Globicephala macrorhynchus), cá heo mõm dài (Stenella longirostris), cá heo đốm pantropical (Stenella attenuata) và cá nhà táng (Physeter macrocephalus). 

Erich Hoyt - một nhà nghiên cứu tại Cơ quan Bảo tồn Cá voi và Cá heo ở Anh, đồng thời là tác giả của một số cuốn sách về động vật giáp xác, đồng ý rằng xác sinh vật này có thể là một con cá voi nhỏ. Tuy nhiên, ông tin rằng đó cũng có thể là loài dugong hay còn gọi là "bò biển", loài ăn cỏ biển ở vùng nước nông ở Papua New Guinea.

Người dân địa phương đã kéo sinh vật bí ẩn lên khỏi mặt nước để nhìn rõ hơn. Ảnh New York Post.
Người dân địa phương đã kéo sinh vật bí ẩn lên khỏi mặt nước để nhìn rõ hơn. Ảnh New York Post.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng đây có thể là một trong những loài động vật có vú ở biển, từng truyền cảm hứng cho những câu chuyện về nàng tiên cá. Jens Currie - nhà khoa học trưởng của Tổ chức Cá voi Thái Bình Dương ở Hawaii cho biết: “Tôi đoán nó có thể là một con Dugong”. Ông nói thêm, dựa trên những gì còn lại của cái đầu, nó có vẻ quá rộng để có thể là một loài giáp xác. Và "lượng mỡ thừa cũng cho thấy đây là loài động vật có vú ở biển chứ không phải cá mập", Currie nói.

Gregory Skomal cho biết: “Lúc đầu, tôi nghiêng về phía một con cá mập lớn, nhưng bây giờ tôi đã dành nhiều thời gian để quan sát nó, tôi tin chắc hơn rằng đó là một loài giáp xác” nhờ hình dạng của đuôi và vị trí của chân. Một nhà sinh vật học biển tại Đại học Boston và là người đứng đầu chương trình cá mập tại Thủy sản biển Massachusetts. Ông nói với Live Science rằng các đốt sống lộ ra trong một trong những bức ảnh cũng trông giống xương sống của cá voi hơn là cột sống sụn của cá mập.

Skomal cũng phát hiện ra thứ "trông giống như khí quản" hay khí quản, treo trên người con vật gần đầu của nó. Nếu đúng, điều này sẽ loại trừ cá mập. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sinh vật biển