Tin mới

Mẹo chống nồm ẩm cho nhà và các vật dụng gia đình

Thứ ba, 10/03/2015, 10:49 (GMT+7)

Thời tiết ẩm ướt, mưa kéo dài dẫn đến độ ẩm trong không khí cao và hiện tượng nồm khiến cho sàn nhà và các vật dụng trong gai đình bị ẩm và nhanh hỏng, mốc. Dưới đây là một số cách để bạn hạn chế tình trạng này.

 

Thời tiết ẩm ướt, mưa kéo dài dẫn đến độ ẩm trong không khí cao và hiện tượng nồm khiến cho sàn nhà và các vật dụng trong gai đình bị ẩm và nhanh hỏng, mốc. Dưới đây là một số cách để bạn hạn chế tình trạng này.

Bật điều hòa chế độ khô

Nếu nhà bạn có điều hòa hai chiều, hãy bật chế độ khô. Đây là cách tuyệt vời để hút ẩm và lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những ngôi nhà có trẻ nhỏ.

                                      

Bật điều hoà 2 chiều để hạn chế tình trạng nồm ẩm (ảnh minh hoạ)

Nên lau nhà bằng giẻ khô

Để đối mặt với nồm ẩm, nhiều bà nội trợ không ngại lau dọn thường xuyên để nhà khô sạch. Nhưng dù bạn có lau bằng nước nóng, ngôi nhà cũng khó mà bớt ẩm ướt. Cách tốt nhất lúc này là hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nên nhà.

Tránh mở cửa

Trong tiết trời nồm, sàn nhà ướp nhẹp cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn. Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt. Tốt nhất, bạn nên hạn chế mở cửa, bật điều hòa và cũng đừng bật quạt để giữ cho ngôi nhà được khô ráo hơn.

Chọn vật liệu chống ẩm

Ngay từ khi xây nhà mới, mọi người nên tính đến các biện pháp chống nồm cho sàn nhà bằng cách chọn các vật liệu có tác dụng thấm nước tốt để hạn chế lượng nước đọng trên sàn. Trước khi làm nền, nên lót một lớp cách nhiệt bằng xỉ than hoặc các chất cách nhiệt khác để giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và sàn nhà. Sử dụng các cửa sổ, cửa ra vào thật kín. Ngoài ra, nên thiết kế nhà thông thoáng, trần cao, sử dụng sàn gỗ tự nhiên.

Chọn thiết bị hút ẩm

Hiện có khá nhiều loại máy hút ẩm có khá nhiều trên thị trường, nếu có điều kiện, bạn đừng ngần ngại mua loại máy này về sử dụng, tuy tốn thêm chút điện nhưng nó cũng giúp cho ngôi nhà của bạn được khô thoáng, sạch sẽ. Nếu không có điều kiện mua máy, bạn cũng có thể để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

Đối với thiết bị điện tử

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Giảng viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, việc cắm điện để ở chế độ chờ với các thiết bị điện tử như: Tivi, máy tính, đầu đĩa... trong những ngày thời tiết nồm là rất cần thiết để thiết bị không bị ẩm mốc. Ngoài ra, nên thường xuyên (ít nhất 1 lần/ngày) bật tivi, máy tính để chống ẩm.

Trong trường hợp thiết bị điện tử bị ẩm, nên dùng máy sấy sấy khô bên trong, tránh để thiết bị rò điện, gây nguy hiểm khi sử dụng. Để bảo quản các thiết bị điện tử như máy ảnh, máy ghi âm, có thể cho vào thùng kín có chất hút ẩm hoặc cho vào thùng một bóng đèn bật sáng, công suất 25-60W tuỳ kích cỡ thùng để làm nóng thiết bị.

Đối với quần áo

Đối với quần áo, bạn nên hạn chế giặt trong những ngày trời nồm. Nếu giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn, đem là nóng rồi mới cất vào tủ quần áo khô ráo, sạch sẽ. Không nên hong quần áo bằng quạt vì sẽ chỉ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Ngoài ra, đừng quên cho vài viên chống ẩm vào tủ quần áo.

Xem video: Cách làm mặt nạ đậu xanh trị mụn, trắng da

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news