Tin mới

Miền Bắc trải qua nắng nóng khốc liệt nhất năm 2018, chuyên gia khí tượng nói gì?

Thứ hai, 02/07/2018, 09:48 (GMT+7)

Trưởng Phòng Dự báo khí hậu cho hay, nguyên nhân của đợt nắng nóng là do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ.

Trưởng Phòng Dự báo khí hậu cho hay, nguyên nhân của đợt nắng nóng là do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/7 nhiệt độ phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất ngày ở các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Dự kiến, đợt nắng nóng gay gắt này sẽ kéo dài đến hết ngày 5/7 ở đồng bằng Bắc Bộ và hết ngày 6/7 ở các tỉnh ven biển Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ. Ảnh minh họa

Dân Việt đưa tin liên quan đến đợt nắng nóng này, ông Hoàng Phúc Lâm – Trưởng Phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho hay, nguyên nhân của đợt nắng nóng là do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ.

"Ảnh hưởng của áp thấp phía Tây chủ yếu sẽ đến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ, còn các tỉnh vùng núi Tây Bắc (cụ thể Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai) vẫn có thể có mưa rào và dông vào chiều", ông Lâm cho biết.

Đợt nắng nóng kéo dài đến hết ngày 5/7 tới. Ảnh: Internet.

Theo ông Lâm, đây sẽ là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm 2018 ở miền Bắc và cũng có thể là là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018 ở miền Bắc. Khu vực ven biển Trung Bộ thì từ giờ đến hết mùa hè sẽ 1-2 đợt nắng nóng có cường độ tương đương đợt nắng hiện tại.

“Người dân cần hạn chế ra đường và làm việc cường độ cao vào những giờ cao điểm nắng nóng. Đặc biệt người già và trẻ nhỏ trong những ngày nắng nóng cũng hạn chế ra đường và bổ sung nước, các khoáng chất để bảo vệ cơ thể”, ông Lâm khuyến cáo.

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, hôm nay (2/7), nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục diễn ra trên diện rộng tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ. Hà Nội đã vượt qua mốc 39 độ và sẽ duy trì mức nhiệt này đến hết thứ 4 trong khi miền Trung sẽ chạm mốc 41 độ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news