Tin mới

Mở chuyên án dẹp nạn "rút ruột", trộm cắp hành lý ở sân bay

Thứ ba, 26/05/2015, 09:56 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Bộ Công an mở các chuyên án chống trộm cắp ở sân bay, bao gồm cả mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển bằng máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Bộ Công an mở các chuyên án chống trộm cắp ở sân bay, bao gồm cả mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển bằng máy bay.

Đây là động thái mạnh của ngành hàng không trong kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không vừa được đưa ra hôm qua (25/5).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, kế hoạch này nhằm bảo vệ hành lý, hàng hóa của khách hàng, ngăn chặn và làm giảm, tiến tới loại bỏ các vụ trộm cắp tài sản trong hành lý, hàng hóa của khách hàng; bảo đảm an ninh hàng không, loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Củng cố niềm tin của hành khách đối với ngành hàng không, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho hành khách khi đi tàu bay, gửi hàng hóa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong toàn ngành.

 Nhiều trường hợp hành khách bị mất tài sản trong hành lý ký gửi sau chuyến bay 

Theo đó, Cục Hàng không tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo sức mạnh tổng hợp trong việc đấu tranh ngăn ngừa trộm cắp tài sản xảy ra tại cảng hàng không, sân bay. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và quy trình, nội quy, quy định giao nhận, bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu máy bay trong toàn bộ dây chuyền phục vụ để sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý chặt chẽ và phân định trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan trong từng công đoạn, công việc.

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, triển khai các biện pháp an ninh phòng ngừa như tăng cường kiểm tra người, phương tiện nội bộ ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là những nhân viên, phương tiện có liên quan trực tiếp đến phục vụ hành lý, hàng hóa. Rà soát nhân lực, trang thiết bị tại các lối đi nội bộ để bổ sung đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, giám sát khu vực đảo hành lý, khu vực kiểm tra, giao nhận hành lý, hàng hóa. Điều chỉnh để hạn chế lối ra, vào riêng cho nhân viên, phương tiện nội bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát bằng các phương tiện kỹ thuật như hệ thống camera giám sát, thiết bị theo dõi hành trình…

Một trong những giải pháp để chống mất cắp hành lý được Cục Hàng không quan tâm là công tác tuyên truyền cho hành khách biết các quy định về vận chuyển hành lý ký gửi, hàng hóa, đồ vật có giá trị cao không nên để trong hành lý ký gửi. Các quy định, thủ tục khiếu nại, khiếu kiện và đền bù trong trường hợp bị mất, thất lạc hành lý, hàng hóa trong quá trình vận chuyển…

Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an mở các chuyên án chống trộm cắp ở sân bay, bao gồm cả mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển bằng máy bay.

Trước đó ngày 23/5, trên chuyến bay VJ902 của Vietjet Air từ Băng Cốc về Hà Nội, có 3 hành khách Bùi Thị Thanh Tâm, Ngô Hồng Nhung và Thân Thị Thúy - khai báo bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi.

Nhận được thông tin, Vietjet Air đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS - đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài để xác nhận việc thất lạc hành lý của hành khách và tiến hành xác minh với các bên liên quan để bồi thường thiện chí cho hành khách theo Chính sách dịch vụ của hãng.

Theo đại diện Vietjet Air, hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách gần đây xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Hãng này đã gửi văn bản đề nghị đơn vị An ninh sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không miền Bắc khẩn trương rà soát lại hệ thống giám sát và quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hành lý mất đồ