Tin mới

Mô tô "phượt" gây chết người: Làm rõ hành vi gây tai nạn là cố tình hay vô ý?

Thứ tư, 04/03/2015, 07:59 (GMT+7)

Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương khi đi hộ tống, bảo vệ đoàn đua xuất hiện nghi vấn vụ tai nạn là do cố tình, hiện cơ quan công an đang điều tra vụ việc.

Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương khi đi hộ tống, bảo vệ đoàn đua xuất hiện nghi vấn vụ tai nạn là do cố tình, hiện cơ quan công an đang điều tra vụ việc.

 

Ngày 2/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) cho biết, cơ quan này đang tiến hành các thủ tục cần thiết ban đầu để mở rộng điều tra về nguyên nhân cái chết của anh Lìn Mã S. (SN 1962, ngụ TP.HCM). Trước đó, vào sáng 1/3 anh S. được giao đi cùng anh Trần Ngọc Thạch trên một chiếc mô tô CB 1.000 phân phối, để làm nhiệm vụ bảo vệ khóa đuôi đoàn đua của cuộc Đua xe đạp nữ quốc tế - Cúp Biwase. Theo lộ trình, cuộc đua này sẽ xuất phát từ La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) về đến đích là huyện Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

 

Toàn bộ thành viên đang ở tỉnh Bình Dương, nên theo sự chỉ đạo của BTC, đoàn sẽ đi từ Bình Dương lên Định Quán để bảo vệ đoàn đua. Khi xe của anh S. đến huyện Định Quán, gần đến địa điểm xuất phát, đoàn của anh S. đi chậm lại. Nhưng khi đó, có một số xe mô tô của những người đi đường chạy qua. Do né đường nên xe anh S. ngã, lúc đó có một chiếc xe đi qua không kịp thời xử lý đã cán xe lên người anh S.. Chiếc xe mô tô sau đó cũng không làm chủ được tay lái đã đâm vào gốc cây gần đó, hư hại nặng.

Mô tô 'phượt' gây chết người: Làm rõ hành vi gây tai nạn là cố tình hay vô ý? - Ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn.

Được đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, anh S. đã tử vong. Còn anh Thạch ngồi sau thì bị gãy chân, đang điều trị tại bệnh viện. Một nhân chứng gần đó cho biết: “Thấy xe bảo vệ đoàn đua đi qua chúng tôi ra xem. Chưa kịp nhìn, thì đã chứng kiến vụ va chạm khiến hai người gặp nạn”.

Ông Ngô Quang Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Mô tô TP.HCM, Phó Chủ tịch Liên đoàn Mô tô Việt Nam, đồng thời là thành viên ban tổ chức giải đua xe đạp nữ quốc tế cúp Biwase lần 5 - 2015 khẳng định: Nguyên nhân là do người gây tai nạn không làm chủ tốc độ, dẫn tới đâm liên hoàn vào đoàn bảo vệ cuộc đua xe đạp. Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ, Hội Mô tô TP.HCM cũng đã lo hậu sự, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đìnhnạn nhân.

Một thành viên trong nhóm cho biết, đoàn đang di chuyển thì một nhóm mô tô khoảng bảy chiếc, từ phía sau chạy với tốc độ cao đâm thẳng vào đoàn. “Những chiếc xe mô tô chạy thẳng đâm liên tiếp khiến hai đồng đội của chúng tôi bị thương. Do vết thương quá nặng, nên anh S. bị tử vong. Đây là tai nạn nằm ngoài ý muốn của đoàn chúng tôi”, thành viên này khẳng định.

Nhóm gây ra tai nạn này đang phượt từ Cà Mau – Hà Nội. Theo thông tin từ trang mạng xã hội của nhóm này, nhóm có dự định hoàn thành chặng đường 2.000km trong vòng bốn ngày. Đây là chỉ tiêu mà nhóm đặt ra từ trước khi khởi hành. Và, đi theo nhóm này còn có lực lượng cảnh sát dẫn đường cùng với lực lượng mô tô đoàn đua bảo vệ. Tuy nhiên, nhóm vẫn bất chấp tất cả tăng tốc độ cao để vượt qua nên mới xảy ra tai nạn này.

Nhưng trên mạng xã hội xuất hiện video cip cho rằng, người bị nạn không tập trung trong quá trình di chuyển, nên đã tự té xe và không làm chủ bản thân dẫn đến tai nạn thương tâm này. Hiện có hai luồng ý kiến trái chiều vẫn bàn về vấn đề này.

Ông Chung Thanh Bình, một thành viên Liên đoàn xe đạp – Mô tô TP.HCM, người trực tiếp đi theo bảo vệ thuộc ban tổ chức cuộc đua xe đạpcho biết, các thành viên vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ. Mọi việc liên quan tớipháp luật sẽ được cơ quan cảnh sát giao thông phối hợp xử lý.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Thái Long, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, đây là cuộc đua xe đạp đã được sự đồng ý của cơ quan đoàn thể và đặc biệt có phân công đội bảo vệ đi cùng. Do đó, khi nhóm bạn trẻ phượt từ Cà Mau đến địa phận Đồng Nai, sẽ được đội bảo vệ bật tín hiệu đèn dẹp đường. “Theo quy định nhóm bạn trẻ này phải nhường đường cho vận động viên đang tham gia đua xe. Họ phải giảm tốc độ và đi sát vào lề đường, song nhóm bạn trẻ phượt vẫn lao xe vào nhóm bảo vệ để rồi gây tai nạn”.

Theo luật Long hành vi của nhóm bạn trẻ phượt gây tai nạn phải được xác định rõ, là họ cố ý lao xe vào nhóm bảo vệ hay là do không làm chủ tốc độ khi nhận được đèn tín hiệu dành đường cho các vận động viên nên đã để xảy ra tai nạn.

Một lãnh đạo cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán cho biết, cơ quan này đã hoàn tất mọi thủ tục ban đầu, báo cáo lên cấp trên về vụ việc. Thông tin chính xác vẫn đang điều tra làm rõ.

Hương Sen - Ái Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đua xe đạp