Tin mới

Mối quan hệ giữa cựu chủ tịch Interpol và hổ lớn Chu Vĩnh Khang

Thứ tư, 10/10/2018, 11:19 (GMT+7)

Gia đình cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang mới đây đã lên tiếng về những tin đồn xuất hiện sau khi Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị bắt.

Gia đình cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang mới đây đã lên tiếng về những tin đồn xuất hiện sau khi Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị bắt.

Theo tin tức từ tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), Trung Quốc hồi đầu tuần tuyên bố bắt ông Mạnh Hoành Vĩ để phục vụ điều tra về hành vi nhận hối lộ và một số tội danh khác.

Bộ Công an Trung Quốc còn nhấn mạnh các sai phạm của ông Mạnh là "tàn dư độc hại" dưới thời Chu Vĩnh Khang, cựu trùm an ninh đang thụ án chung thân. Ông Mạnh trở thành thứ trưởng khi Chu Vĩnh Khang về tiếp quản Bộ Công an Trung Quốc, dẫn đến nghi vấn về mối liên hệ chặt chẽ giữa hai người. Tuy nhiên, một nguồn tin thân thiết với gia đình Chu Vĩnh Khang đã bác bỏ quan điểm này.

"Mạnh làm việc tại Bộ Công an rất lâu trước khi Chu lên lãnh đạo cơ quan này vào đầu năm 2003. Ông ấy từng làm trợ lý bộ trưởng tại một số thời điểm trước đó. Chu hoàn toàn không có ý định tiến cử Mạnh", nguồn tin cho biết.

Cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang (trái) và cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: SCMP.

Cũng theo nguồn tin trên, mặc dù một số quan chức an ninh cấp cao sẵn sàng “chiều lòng” ông Chu Vĩnh Khang cũng như các thành viên trong gia đình ông này trong thời gian ông còn giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an, nhưng “ông Mạnh rất ít khi liên lạc với ông Chu ngoài các vấn đề liên quan tới công việc trong khoảng thời gian này”.

Bà Grace Mạnh, vợ ông Mạnh Hoành Vĩ, gần đây cũng chia sẻ rằng chồng bà và ông Chu Vĩnh Khang không có quan hệ gần gũi, thậm chí bà còn nói ông Chu từng có ý định đánh bật ông Mạnh ra khỏi Bộ Công an Trung Quốc. Ngoài cựu bộ trưởng, Trung Quốc cũng tiến hành điều tra hàng trăm nhân vật gần gũi với ông Chu Vĩnh Khang trong ngành dầu khí Trung Quốc - nơi ông từng công tác, và cả trong Bộ Công an Trung Quốc.

Nhà bình luận chính trị Zhang Lifan ở Bắc Kinh cũng cho rằng việc ông Mạnh bị bắt không phải vì liên quan đến Chu Vĩnh Khang. "Nếu Mạnh thực sự nằm trong phe phái của Chu thì ông Mạnh không thể nào được Bắc Kinh đề xuất làm lãnh đạo Interpol đầu tiên", Zhang nói.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news