Tin mới

Một cô dâu Việt được tòa tối cao Hàn Quốc phán quyết có lợi sau ly hôn

Thứ năm, 11/07/2019, 09:43 (GMT+7)

Theo phán quyết của tòa, cô dâu Việt này có thể cư trú tại Hàn Quốc sau khi ly hôn chồng miễn là chồng cô chịu trách nhiệm chủ yếu cho việc ly hôn.

Theo Korea Herald, ngày 10/7, tòa án tối cao Hàn Quốc đã phán quyết rằng người nhập cư có thể tiếp tục ở lại nước này sau ly hôn, miễn là vợ/chồng của họ chịu trách nhiệm "chủ yếu" cho việc ly hôn thay vì "hoàn toàn" như lập luận của tòa cấp dưới. Theo đó, một cô dâu Việt 23 tuổi đã kiện cơ quan di trú Hàn Quốc sau khi đơn vị này từ chối cho phép cô ở lại sau ly hôn. Sau khi kết hôn với chồng Hàn vào năm 2015, người phụ nữ này buộc phải làm việc ở cửa hàng tiện lợi của mẹ chồng mà không được trả lương. Cô này cũng từng bị sảy thai. Hai vợ chồng ly hôn vào năm 2016. Đến năm 2017, người phụ nữ xin gia hạn cư trú thì bị cơ quan di trú Hàn Quốc từ chối.

Hình ảnh cô dâu Việt bị chồng Hàn bạo hành gây chấn động dư luận. Ảnh chụp màn hình

Từ trước tới nay, các cô dâu ngoại chỉ có thể gia hạn cư trú tại Hàn Quốc nếu chồng chết hoặc mất tích. Trong trường hợp ly hôn, họ phải chứng minh được bản thân không chịu trách nhiệm thì mới được ở lại. Với vụ kiện của cô dâu Việt nói trên, tòa cấp thấp nói rằng cô phải chứng minh vụ ly hôn "hoàn toàn" do lỗi của chồng. Tuy nhiên, tòa cấp cao cho rằng phán quyết trên là không hợp lý. Người nhập cư có thể tiếp tục cư trú sau ly hôn, chỉ cần vợ/chồng phía Hàn Quốc chịu trách nhiệm "chủ yếu". Nếu căn cứ theo phán quyết của tòa cấp thấp thì rất nhiều người vợ/chồng ngoại quốc sẽ không dám ly hôn để được ở lại. Người bạn đời có thể lợi dụng sự quy định bất cập này để ngược đãi họ.

Phán quyết hôm 10/7 của tòa án tối cao Hàn Quốc là tiền đề giúp bảo vệ quyền lợi của cô dâu Việt bị chồng Hàn bạo hành đang gây chấn động dư luận thời gian qua. Theo đó, cô dâu Việt tại huyện Yeongam, tỉnh Jeollanam-do đã bị chồng bạo hành suốt nhiều giờ đồng hồ trước mặt con nhỏ. Hậu quả, cô bị gãy xương sờn và nhiều thương tích khác, phải nhập viện điều trị 4 tuần. Hiện tại, người phụ nữ này muốn ly hôn và được quyền nuôi con. Cô cũng có nguyện vọng được cư trú hợp pháp tại Hàn Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news