Tin mới

Một mình tìm 50 người thân bị núi lửa chôn vùi

Thứ năm, 14/06/2018, 15:46 (GMT+7)

Bà Eufemia Garcia vẫn không ngừng tiến hành tìm kiếm 50 người thân sau vụ núi lửa Fuego phun trào ở Guatemala khiến hàng trăm người mất tích hồi đầu tháng này.

Bà Eufemia Garcia vẫn không ngừng tiến hành tìm kiếm 50 người thân sau vụ núi lửa Fuego phun trào ở Guatemala khiến hàng trăm người mất tích hồi đầu tháng này.

Hãng tin Reuters đưa tin cho hay có ít nhất 110 người đã thiệt mạng và gần 200 người khác bị chôn vùi sau khi núi lửa Fuego thức giấc hôm 3/6, phun dung nham, tro bụi, khí xuống các sườn núi trong vụ phun trào mạnh mẽ nhất trong vòng 4 thập kỷ qua.

Bà Garcia cho rằng trong số các nạn nhân có 9 anh chị em ruột của bà, gia đình họ, mẹ của bà, các con và một đứa cháu của bà. 

Bà Eufemia Garcia không ngừng tìm kiếm người thân sau vụ núi lửa Fuego phun trào. Ảnh: Reuters

Gia đình bà Garcia có thể là gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa mà nhà chức trách thừa nhận chính sự cảnh báo chậm trễ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Ngôi làng San Miguel Los Lotes ở sườn phía Nam ngọn núi bị che phủ hoàn toàn dưới lớp tro bụi dày mấy mét và các nỗ lực tìm kiếm chính thức bị hoãn cho đến khi núi lửa ổn định. 

Thế nhưng, bất chấp lệnh hoãn, mỗi buổi sáng, người phụ nữ 48 tuổi này rời khỏi nơi trú ẩn, mang theo cuốc hoặc xẻng đi vào khu vực nguy hiểm, nơi các nhóm tình nguyện viên và những gia đình khác đào bới lớp tro dày cứng để cố tiếp cận những căn nhà bị vùi lấp.

Theo chia sẻ của bà Garcia, bà sẽ không từ bỏ nỗ lực cho đến khi tìm thấy người thân và an táng họ. 

Người bán hoa quả sống hơn 3 thập kỷ ở San Miguel Los Lotes này kể lại rằng khi bà ra ngoài mua trứng thì nhìn thấy núi lửa phun trào về hướng ngôi làng của mình. Bà chạy nhanh về nhà khi mọi người đang chuẩn bị bữa ăn đón một người chị ở thị trấn gần đó đến thăm.

Trong khi đó có khá nhiều cảnh báo và mẹ bà Garcia, 75 tuổi, không thể thoát khỏi thảm họa. Bỏ chạy trong sự tuyệt vọng và đứng ở một khoảng cách an toàn, bà Garcia chứng kiến dòng dung nham nhấn chìm căn nhà cùng với đứa con trai Jaime, 21 tuổi, đang ở bên trong.

Sau đó, người phụ nữ này đã chứng kiến tro núi lửa phun trào xuống người con gái Vilma Liliana, 23 tuổi, khi đang cố chạy thoát thân. Con gái khác của bà Garcia, Sheiny Rosmery, 28 tuổi, đang ẵm con trai nhỏ trong nhà cũng không thoát khỏi thảm họa. Chị gái đến thăm nhà và chồng bà Garcia cũng mất tích trong vụ núi lửa phun trào.

Vì hầu hết những người thân đều bị chôn vùi trong thảm họa núi lửa nên người phụ nữ này vẫn chưa biết mình sẽ sống ở đâu và sẽ làm gì sau đó. 
Mặc dù vậy, mục tiêu trước mắt của bà Garcia lúc này là tìm kiếm người thân. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news