Tin mới

Một nơi trên Trái đất ghi nhận nắng nóng trên 52 độ C, nhiệt độ cao nhất trong lịch sử hành tinh

Thứ bảy, 25/06/2022, 10:48 (GMT+7)

Nhiệt độ đã tăng vọt khắp các khu vực của Iraq, Iran và Kuwait từ đầu tuần này khi một khối lượng lớn không khí tràn ngập Trung Đông.

Các nhà dự báo của AccuWeather cho biết tình trạng nắng nóng bất thường bắt đầu hình thành trên khắp khu vực vào cuối tuần qua và sang đến đầu tuần này thì lên đến đỉnh điểm, gây ra nắng nóng cực độ. Tại Iraq, Iran và phần lớn Kuwait, nhiệt độ hôm 20/6 đã tăng lên 50 độ C. Thậm chí, một trạm báo đặt tại Abadan, Iran dã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục là 52,2 độ C.

Một nơi trên Trái đất ghi nhận nắng nóng trên 52 độ C, nhiệt độ cao nhất trong lịch sử hành tinh - Ảnh 1

Hầu hết Kuwait, đặc biệt là các điểm cách xa vịnh Ba Tư đều ghi nhận mức nhiệt từ 50-51 độ C vào chiều 20/6. Thủ đô Kuwait City của nước này tuy đã không trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất vào đầu tuần này nhưng nhiệt độ vẫn ghi nhận ở mức 46,3 độ C.

Nhà khí tượng học Alyssa Smithmyer của AccuWeather giải thích: "Tình trạng nắng nóng khủng khiếp đã mở rộng khắp Kuwait, Iraq và Iran gần đây do áp suất cao đi qua khu vực. Do khu vực áp suất cao này mà một khối không khí nóng bất thường có thể đã tràn trực tiếp vào khu vực này của Trung Đông. Không khí nóng kết hợp với nắng chói chang và đất khô, khiến nhiệt độ không khí gần bề mặt vượt qua mức bình thường rất nhiều".

Một nơi trên Trái đất ghi nhận nắng nóng trên 52 độ C, nhiệt độ cao nhất trong lịch sử hành tinh - Ảnh 2

Các nhà dự báo nói rằng từ giữa đến cuối tháng 6 là một trong những thời điểm nóng nhất trong năm ở Trung Đông, nhưng tình trạng khô hạn cực độ của khu vực gần đây đã gây ra nhiều vấn đề phức tạp. Kể từ tháng 3, các khu vực phía đông Iraq, nam Iran và phần lớn Kuwait chỉ ghi nhận lượng mưa từ 6,35-12,7mm. Những khu vực này thường rất khô, nhưng lượng mưa này khiến nhiều địa điểm có độ ẩm thấp hơn 50% so với mức bình thường kể từ đầu mùa xuân.

Nếu có nhiều ẩm hơn trong lớp đất trên cùng thì tia nắng mặt trời sẽ phải làm bay hơi độ ẩm đó rồi mới làm nóng không khí. Không có hơi ẩm, bức xạ mặt trời có thể tự do đốt nóng trực tiếp không khí gần bề mặt.

Đợt nắng nóng gay gắt gần đây nhất xảy ra sau đợt nắng nóng kéo dài hồi đầu tháng 6. Các khu vực của Iran, Iraq, Kuwait đã trải qua gần một tuần với nhiệt độ trên 49 độ C.

Khí hậu khô cằn và nóng khiến khu vực này của Trung Đông có nguy cơ bị các mối đe dọa khí quyển khác như bụi và bão cát. Trên thực tế, đợt nắng nóng trái mùa hồi đầu tháng xuất hiện sau vài trận bão cát khiến hàng nghìn cư dân trên khắp Iraq chật vật.

Các nhà dự báo của AccuWeather cho biết nhiệt độ trên phần lớn Iraq, Iran và Kuwait sẽ giảm bớt trong những ngày tới. Trên thực tế, một số địa điểm thậm chí có thể có nhiệt độ thấp hơn mức trung bình trong 2 ngày cuối tuần này.

>> Xem thêm: Dự báo thời tiết 10 ngày tới trên cả nước từ 23/6 đến 3/7: Nắng nóng và mưa rào rải rác

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news