Tin mới

Một tính năng của iOS khiến Facebook sẽ mất chơn chục tỷ USD

Thứ năm, 14/04/2022, 10:53 (GMT+7)

Sau khi Apple công bố tính năng bảo mật mới trên iPhone, một phân tích cho rằng tập đoàn của Mark Zuckerberg sẽ chịu thiệt hại hơn chục tỷ USD trong năm nay.

Ngày 26/4/2021, Apple đã ra mắt tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency - ATT) trong iOS 14. Ngay lập tức, nó tác động mạnh đến các doanh nghiệp có mô hình hoạt động dựa vào Doanh thu quảng cáo.

Theo ước tính của chuyên gia của công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo Consumer Acquisition, động thái của Apple có thể gây giảm doanh thu từ 15%-20% cho các nhà quảng cáo.

Tính năng bảo mật trên iPhone khiến Facebook tiếp tục thiệt hại nặng. Ảnh: Apple Insider.
Tính năng bảo mật trên iPhone khiến Facebook tiếp tục thiệt hại nặng. Ảnh: Apple Insider.

Đầu năm 2022, CEO Mark Zuckerberg thừa nhận Facebook sẽ tổn thất 10 tỷ USD trong năm nay vì ATT. Trước đó, cổ phiếu tập đoàn mẹ của Snapchat đã sụt giảm 25% vào tháng 10/2021 do những lo ngại về tính năng bảo mật mới trên iPhone.

Một phân tích của công ty nghiên cứu Lotame mới đây nói rằng, ATT đang tiếp tục tác động xấu đến Facebook và các doanh nghiệp có mô hình hoạt động dựa vào quảng cáo.

Một tính năng của iOS khiến Facebook sẽ mất chơn chục tỷ USD - Ảnh 1

Cùng với ATT, Apple ngừng sử dụng công nghệ IDFA (định danh cho nhà quảng cáo) cũ. Thay vào đó, họ giới thiệu khuôn khổ mới để trợ giúp các nhà quảng cáo và chúng đang được vận hành.

Theo Lotame phân tích, sự thay đổi của IDFA sẽ khiến các công ty thiệt hại 16 tỷ USD. Phần lớn trong số đó (81%) là tác động đến Facebook.

Con số 81% ảnh hưởng đến Facebook trị giá khoảng 12,8 tỷ USD. Lotame ước tính phần thiệt hại doanh thu còn lại của Snap là 546 triệu USD, đối với Twitter là 323 triệu USD và 2,2 tỷ USD đến từ YouTube.

Tuy nhiên, Lotame mô tả cả Snap và Twitter đều đã "vượt qua" tình hình. Mỗi bên đang thích ứng với việc sử dụng các hệ thống đo lường mới do Apple cung cấp.

Bản thân Facebook cũng nỗ lực để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhà Táo. Họ tìm cách cung cấp cho đối tác quảng cáo những công cụ mới, mang lại hiệu quả cao hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news