Tin mới

Giữa lúc căng thẳng Biển Đông, Mỹ bán ngư lôi cho Đài Loan

Thứ sáu, 09/09/2016, 10:07 (GMT+7)

Giữa lúc căng thẳng đang diễn ra tại Biển Đông, Mỹ đã thông qua bán ngư lôi cho Đài Loan.

Giữa lúc căng thẳng đang diễn ra tại Biển Đông, Mỹ đã thông qua bán ngư lôi cho Đài Loan.

Mỹ quyết định bán ngư lôi để Đài Loan vũ trang cho hạm đội tàu ngầm. Ảnh: Wikipedia

Tháng trước, Đài Loan đã thông qua việc mở rộng thời gian phục vụ của 2 tàu ngầm lớp Dragon. Việc nâng cấp  sẽ cho phép những tàu ngầm được ra mắt từ năm 1980 này hoạt động thêm ít nhất 15 năm nữa. Ngoài ra, chính  quyền Đài Loan cũng đã lên kế hoạch sản xuất thêm 8 tàu ngầm tấn công mới.

Nhưng, Đài Loan cũng cần tiếp tục vũ trang cho hạm đội tàu ngầm của mình. Sau khi trì hoãn trong nhiều năm, Mỹ cuối cùng cũng đồng ý bán các ngư lôi hạng nặng MK-48 cho hòn đảo này.

Tin tức mới này do một quan chức giấu tên trong cơ quan quốc phòng Đài Loan cung cấp cho tờ Defense News. Đài Loan vẫn chưa chính thức xác nhận thỏa thuận mua bán này và vẫn chưa rõ có bao nhiêu ngư lôi được mua.

Ngư lôi MK-48 do công ty quốc phòng Raytheon của Mỹ phát triển, được mô tả là "hiệu quả" trong việc chống lại "tất cả các mục tiêu, cả ở môi trường ven biển lẫn vùng nước sâu".

"Ngư lôi này có khả năng tự hoạt động hoặc được kiểm soát thông qua liên kết điện", website của công ty cho biết.

"Việc hướng dẫn và kiểm soát dựa trên phần mềm cho phép tự hoạt động, chiến thuật "phóng và quên", đồng thời tấn công được nhiều mục tiêu, đánh giáp lá cà. Công nghệ tĩnh lặng của MK-48 đã giảm đáng kể tiếng ồn, cho phép nó được triển khai một cách bí mật và hạn chế bị phát hiện tối đa".

Thỏa thuận này được đưa ra giữa lúc căng thẳng Biển Đông, nơi Bắc Kinh đã tiến hành xây hàng loạt đảo nhân tạo. Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc đang cố lập vùng phòng không trong khi Bắc Kinh vẫn cứ khăng khăng nói mình có quyền xây dựng trong lãnh thổ của mình và các đảo đó sẽ được sử dụng chủ yếu cho các mục đích dân sự.

Đáp lại, Lầu Năm Góc đã tiến hành nhiều cuộc tuần tra tại khu vực tranh chấp và khuyến khích các đồng minh tại Thái Bình Dương đóng vai trò tích cực hơn trong việc ngăn Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng tại đây.

Với hạm đội tàu ngầm ngày càng tăng, không có gì nghi ngờ về việc Đài Loan đóng vai trò trong những cuộc tuần tra như vậy.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news