Tin mới

Nhà Trắng phản hồi kiến nghị trừng phạt TQ vụ giàn khoan Hải Dương 981

Thứ tư, 24/12/2014, 09:06 (GMT+7)

Hôm 23/12, Nhà Trắng đã có phản hồi với đơn kiến nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hồi tháng 5.

Hôm 23/12, Nhà Trắng đã có phản hồi với đơn kiến nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hồi tháng 5.

 

Trong thư phản hồi, Nhà Trắng nhấn mạnh, Mỹ có lợi ích quốc gia trên Biển Đông, bao gồm tự do hàng hải, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế và thương mại hợp pháp không bị cản trở.

"Chúng tôi không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng chúng tôi có lập trường trường liên quan tới việc các tranh chấp này được theo đuổi và giải quyết như thế nào, và liệu các tuyên bố hàng hải của một quốc gia ven biển có phù hợp luật pháp quốc tế hay không", thư phản hồi viết.

"Washington từ lâu đã kêu gọi Trung Quốc và tất cả các bên liên quan theo đuổi tuyên bố chủ quyền và các quyền hàng hải đi kèm một cách hòa bình, không ép buộc, phù hợp với luật pháp quốc tế".

Đơn kiến nghị trừng phạt Trung Quốc vụ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hồi tháng 5 trên trang web Nhà Trắng thu hút gần 140.000 chữ ký

"Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực làm giảm căng thẳng và mở rộng không gian cho các giải pháp hòa bình và ngoại giao để giải quyết tranh chấp", thông báo cho hay. "Chúng tôi đã bày tỏ lo ngại trước các hành động của Trung Quốc, bao gồm việc nước này triển khai giàn khoan dầu Hải Dương 981, tới các lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc".

Nhà Trắng cũng cho hay, Mỹ đã bày tỏ lo ngại của họ về các hành động của Trung Quốc, trong đó có việc triển khai giàn khoan Hải Dương-981, với các nhà lãnh đạo Trung Quốc ở cấp cao nhất.

Đơn kiến nghị trừng phạt Trung Quốc được một người dùng có tên T. D, ở San Diego, bang California đăng tải trên website chính thức của Nhà Trắng từ hôm 13/5. Theo quy định của Nhà Trắng, một bản kiến nghị nếu muốn xuất hiện trang web Nhà Trắng phải có ít nhất 150 chữ ký và cần ít nhất 100.000 chữ ký trong vòng 30 ngày để Nhà Trắng phản hồi.

Thư phản hồi của Nhà Trắng cho nêu rõ Washington  ủng hộ những nỗ lực làm giảm căng thẳng và mở rộng không gian cho các giải pháp hòa bình và ngoại giao để giải quyết tranh chấp

Kiến nghị trừng phạt Trung Quốc đã thu hút gần 140.000 người ký tên.

Trong đơn kiến nghị, T. D kêu gọi chính phủ Mỹ xem xét các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Trung Quốc về vụ giàn khoan Hải Dương 981.

"Mối quan hệ giữa Việt nam và Mỹ đang trên đà phát triển tốt đẹp trong sự hợp tác và hòa bình. Chúng tôi, những người Việt Nam trên khắp thế giới, kêu gọi Nhà Trắng xem xét các biện pháp trừng phạt cương quyết chống lại Trung Quốc vì vi phạm trắng trợn luật pháp thế giới và biên giới lãnh thổ bằng việc triển khai giàn khoan khổng lồ Hải Dương-981, làm tổn hại môi trường sinh thái, trong vùng biển của Việt Nam.

Theo T. D, chỉ lên án và phê phán bằng lời nói là chưa đủ. "Chúng tôi cần Nhà Trắng xem xét các phương án trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc bởi đây là phương pháp duy nhất có hiệu quả", người này cho biết thêm.

Đơn kiến nghị hoạt động theo chương trình "We the People" (Chúng tôi là người dân) trên trang web của Nhà Trắng. Đây là nơi các cá nhân có thể tạo kiến nghị, thu thập chữ ký để kêu gọi chính quyền liên bang có hành động với vấn đề nào đó. Theo đó, một kiến nghị cần phải thu thập được 5.000 chữ ký để được công bố trên website Nhà Trắng và 100.000 chữ ký trong vòng 30 ngày để được chính quyền Tổng thống Obama xem xét.

Kiến nghị đạt yêu cầu phần lớn nhận được phản hồi từ các quan chức khác nhau trong chính phủ Mỹ, bao gồm cả nhân viên Nhà Trắng, chỉ có một số ít được Tổng thống Obama trả lời. Ngoài ra, thời gian phản hồi còn phụ thuộc vào chủ đề và số lượng đơn kiến nghị từ "We the People".

 

Theo Yên Yên (whitehouse.gov)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news