Tin mới

Mưa lũ tại Nhật Bản: Ít nhất 88 người chết, hàng chục nghìn người phải di tản

Thứ hai, 09/07/2018, 09:25 (GMT+7)

Số người chết do mưa lũ và sạt lở đất kinh hoàng ở miền Tây Nhật Bản đã lên đến 88 người trong khi 58 người vẫn còn mất tích tính đến ngày 9/7.

Số người chết do mưa lũ và sạt lở đất kinh hoàng ở miền Tây Nhật Bản đã lên đến 88 người trong khi 58 người vẫn còn mất tích tính đến ngày 9/7.

Tuổi Trẻ thông tin, đêm qua 8/7, đài truyền hình NHK đã tường thuật nỗ lực đưa khoảng 2.310 người trong thành phố trong đêm ra đến nơi an toàn trong khi lực lượng cứu hộ vẫn kiên trì tìm kiếm những người khác trong thành phố. Lệnh di tản bắt buộc được áp dụng với 2 triệu người và chính quyền cảnh báo sạt lở ở rất nhiều quận.

Theo Cơ quan xử lý thảm họa và hỏa hoạn Nhật Bản, khoảng 5,9 triệu người được lệnh sơ tán ở 19 tỉnh trong khi 30.000 người đang ở các trung tâm trú ẩn tạm thời.

Lực lượng chức năng giải cứu người dân ở tỉnh Ehime. Ảnh: Kyodo

Tại miền Tây Nhật Bản - khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, các cơ quan khẩn cấp và quân đội sử dụng trực thăng và thuyền để giải cứu người dân trên sông và các tòa nhà, trong đó có cả một bệnh viện.

Hãng tin Reuters dẫn tin từ truyền thông và Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản cho biết, tính đến ngày 9/7, ít nhất 88 người đã thiệt mạng và hơn 1,6 triệu người đã được lực lượng cứu hộ Nhật Bản sơ tán trong đợt mưa lũ đổ bộ vào các khu vực miền tây và trung Nhật Bản.

Nhà cửa bị hư hại, đổ nát sau những trận mưa lớn và sạt lở đất.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đưa người từ khu vực bị ngập lũ ở Kurashiki, Okayama, Nhật Bản ngày 8-7- Ảnh: REUTERS

Các chiến dịch cứu hộ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) vẫn đang được tiến hành sáng 9/7, trong khi cơ quan thời tiết Nhật Bản cảnh báo người dân về nguy cơ lở đất và lũ lụt. Hoạt động của các doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng do thời tiết xấu. Hãng xe hơi Mazda Motor Corp. và Daihatsu Motor Co - một chi nhánh của Toyota Motor Corp -  đã tạm đình chỉ hoạt động các nhà máy tại Kyoto, Hiroshima và Yamaguchi.

Một khu vực bị ngập do mưa lớn ở Kurashiki, Okayama, Nhật Bản ngày 8-7- Ảnh: REUTERS

Các thành viên quân đội giải cứu người dân bằng thuyền. Ảnh: AAP

Kể từ khi mưa lớn đổ xuống vào ngày 5/7, tổng cộng có 38 người đã thiệt mạng tại Hiroshima, trong khi con số này tại Ehime và Okayama lần lượt là 21 người và 13 người. Khoảng 267.000 người đã sống trong cảnh mất điện tại 11 tỉnh. Đường sá cũng bị hư hại, nước lũ tràn khắp nơi và nhiều tuyến đường sắt bị gián đoạn. Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, 17 cơ quan đường sắt đã tạm ngừng dịch vụ tại 56 tuyến đường tại miền Tây Nhật Bản và nơi khác.

Người dân bị mắc kẹt trên mái nhà. Ảnh: AAP

Một bệnh nhân được sơ tán đến nơi an toàn - Ảnh: REUTERS

Nhà cửa, đường xá ngập trong biển nước. Các nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch sử dụng khoảng 20 xe hút nước chạy liên tục để tháo bớt nước ở những khu vực bị ngập. Chiến dịch hút nước này có thể sẽ phải kéo dài tới 2 tuần mới có thể hoàn tất.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news